08-02 ÂM LỊCH NGÀY XUẤT GIA CỦA THÁI TỬ SĨ ĐẠT TA

Thái tử dạo chơi 4 cửa thành thấy rằng SANH –GIÀ -BỊNH- CHẾT là bốn bức thành cao ngất mà từ vô thỉ kiếp đến nay chúng sanh không vượt qua được và tư duy thấy rõ có con đường để vượt qua. đó là con đường xuất gia.Muốn đi cho trọn lộ trình nầy hành giả phải có đủ ba yếu tố và Thái Tử Sĩ Đạt Ta đã cụ bị trước khi nhập nội viện Đâu Suất Thiên cung đó là:
-Ý chí và năng lực dũng mãnh:Được biểu thị qua ngựa kiền trắc.
-Trung thành với lý tưởng bất thoái chuyển: Được biểu thị qua vai người hầu mang tên Sa Nặc.
-Cắt ái ly gia qua hình ảnh vượt thành xuất gia.
Ba điều trên là hành trang cần đủ để vượt qua sông mê điều nầy chúng ta thấy quá rõ qua bức tranh Thái Tử Sĩ Đạt Ta cởi ngựa Kiền Trắc,Sa Nặc nắm đuôi ngựa cùng bay qua dòng sông A Nô Ma .Xã phú : Trao gươm báu người hầu vương phục, xả thân đi vào đường khổ hạnh thực hiện hành trình xuất gia.
Xuất gia mang ba ý nghĩa:


-Xuất thếtục gia: Ra khỏi căn nhà với những hệ lụy khiến cho ta biết quấy vẫn làm ,tạo nghiệp đan xen,nhiều kiếp trói buộc giửa ông bà,cha mẹ anh em chồng vợ dâu rể v.v. . . . .
-xuất phiền não gia: Ra khỏi hai chướng:
-Phiền não chướng do chấp thân căn và không thỏa mãn được nó phát sinh.
-Sở tri chướng : Do chấp lầm vọng tưởng là tâm Phát sinh.
-Xuất ái dục gia ra khỏi vòng trầm luân trong sanh tử luân hồi từ ái dục nam nữ.
Khi chưa ra khỏi ba căn nhà trên thì Phật là chúng sanh.Khi ra khỏi ba căn nhà trên thì chúng sanh là Phật.Mừng lễ xuất gia ta phải phá ba căn nhà trên để thong dong về căn nhà cha,không bỏ mất bản tâm không quên chánh niệm ACE Lam và thiện hữu xa gần nhé.



Thạnh Không
Chủ đề: ,

0 comments

Lên đầu trang