Nhớ Mẹ

NHỚ MẸ!

Hôm nay ngày hội Vu Lan đã qua rồi và mẹ yêu đã cởi Hạt xa chơi nơi non bồng nước nhược, Vu Lan không hề nói điều chi, mẹ cũng chẳng dặn dò lại điều gì nhưng con cảm niệm sâu sắc lời mẹ bảo: Tiếng nói sấm sét là tiếng vô thanh, vô ngữ nghĩa, nhưng biết lắng nghe và thấu hiễu bạn sẽ được trầm mình trong thơm mát ngọt ngào và lớn lên trong nguồn năng lượng ấy và thấy mình,thấy người ngập tràn tin yêu.

Nhớ một buổi tiệc nhỏ trong thời chiến tranh, xin phép mẹ cho nàng được đồng hành với mình trên con đường viễn chinh. Hai đứa mình đứng phía sau mẹ yêu và chân thành ngõ ý muốn nghe lời dặn dò của mẹ. Mẹ đứng lên xoa đầu hai đứa tôi và rất vui, nói với mọi người:” Con cháu tôi có đến hàng trăm đứa, tiệc tùng cưới xin và giả từ quê hương ra đi khắp bốn phương trời, tôi đều có mặt, nhưng mời tôi có đôi lời nói chuyện giữa chốn đông người thì duy chỉ có vợ chống thằng “cốt đột” (tiếng mắng yêu) này thôi. Vì sao?Vì tôi một con chữ cắn làm đôi không biết, nên chúng sợ mẹ sợ bà thất thố làm mọi người cười. Nên bây giờ mẹ nói với hai con: có ai sinh ra trong đời không ăn không uống không thở mà sống được? Thế nhưng mà Đất nơi lương thực được sinh ra, nơi núi rừng nguồn nước được khai thác và không khí thì tràn đầy cả thái hư không thiếu không dư, nào có nói một tiếng nào đâu, với con người, loài vật và cỏ cây.

Khi ta còn ăn thì Tham và Dục đều phát sanh. Muốn tránh bất hạnh, tật bệnh khổ đau và phiền não thì phải dùng thức ăn SẠCH nghe con. Khi ta còn uống thì dục ái phát sanh. Nên khi ta lìa hai thái cực uống ăn là ly sanh là ra khỏi dục giới Ta Bà.

Khi thọ mạng không còn nương nơi hơi thở thì lìa ngay sắc giới và rong chơi trong cỏi trời tứ không.

Khi ta tư duy về bất cứ điều chi cũng đều là tưởng sanh, khi ta cảm nhận bất cứ điều gì thì Thọ có mặt, nên khi thọ tưởng diệt thì xuất ly tam giới, an nhàn tự tại tiêu dao.

Đó là cách thoát ly nhà lửa tam giới, nở đóa Đàm Hoa trí giác cũng gọi là Diệu Pháp Liên Hoa, bình an ngay giữa sa trường bão dông, con trai út và nàng dâu thương yêu.

Và như thế ba đời mười phương chư Phật chư Bồ Tát thánh chúng trước khi nhập diệt cũng ba lần xuôi ngược nhập sơ thiền, lần lượt lên nhị tam tứ thiền, cỏi trời bốn không chứng diệt tận định mới dùng lửa tam muội thiêu thân thoát hóa chứng minh cho đời:” Tận hư không, biến pháp giới, quá hiện vị lai . . . cũng chỉ là có có không không mẹ yêu!./.

 Thạnh Không.

Chủ đề: , ,

0 comments

Lên đầu trang