Ngày
mồng 07/03/Ất Mùi (25/04/2015), Tại tu viện Quảng Hương Già Lam, Gia
Định – Sài Gòn, diễn ra ngày Hiệp kỵ Đạo trưởng Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM,
chư Tiền bối Hữu công sáng lập, anh linh chư Thánh Tử Đạo vị pháp thiêu
thân, chư Tôn đức cố vấn, Bảo trợ, Gia trưởng, Huynh trưởng, Đoàn sinh
GĐPTVN quá cố. Trong ngày lễ trọng đại này, hiện diện đông đảo BHD –
Huynh trưởng – Đoàn sinh GĐPTVN các tỉnh – thành toàn quốc và hải ngoại.
Đặc biệt trong không khí của buổi lễ năm nay, trong từng mỗi ánh mắt
H.Tr như ánh lên niềm hân hoan rạng rỡ, chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ đỉnh
cao, giữa Hội đồng Tăng già Chứng minh, Hội đồng cố vấn Giáo hạnh và Ban
Thường vụ BHD các tỉnh - thành. Chư Tôn đức trong lưỡng viện tiếp xúc
H.Tr lãnh đạo các cấp BHD tỉnh – thị toàn quốc, để lắng nghe chia sẻ,
tháo gỡ những vướng mắc, định hướng hành hoạt. Với những tiếp thu được
từ sự chỉ dạy tuệ giác của chư Tôn đức, toàn thể Huynh trưởng – Đoàn
sinh GĐPTVN, y giáo phụng hành, kỳ vọng trong hành trình hành hoạt trọng
đại sắp đến, sẽ mở ra nhiều sinh hoạt mới mẻ - rạn rỡ hơn
Như lời chư tôn đức đã dạy: “tất cả rồi sẽ trả về với trật tự vốn có”.
Biết, thì chúng con biết vậy. Nhưng giữa thế giới đảo điên, lòng người
H.Tr chúng con vẫn cứ thấy xao động chùng lại. Nhiều ý kiến đã được liên
tục nêu lên, những sự cố đau lòng như Pháp Biên, Liên Quang, Quảng Nam
1, rồi v.v… nó cứ xâu kết tạo nên một dấu “?” to lớn. Những bậc mà chúng
con tôn kính là Chúng Trung Tôn, là Thiên Nhơn Sư, tác Như Lai xứ hành
Như Lai sự, các ngài hôm nay đang ứng dụng những phương tiện thiện xảo
như thế nào, mà một phần sơn môn bị rướm lệ ? tạo nên cảnh dằn xé, 40
năm lạc loài trên chính quê hương mình. Những người đại diện cho công
lý, lấp biển vá trời an ban tế thế, đem lại độc lập – tự do – hạnh phúc
cho toàn dân. Nhưng thực tế thì quá phủ phàng, hạnh phúc chỉ nửa vời, tự
do trong lưu lạc. độc lập bị lung lay, tự chủ bị tướt đoạt. Nếu thật sự
có hạnh phúc, tại sao vẫn còn có những tiếng tả oán - than vắn thở thở
dài đây đó. Nếu nói độc lập - tự do, tại sao bất công, độc đoán áp đặt,
đánh mất công lý - bình đẳng, không còn tự chủ, không được tự chọn cho
mình một hướng đi trong sáng
Nói vậy, không phải chúng con vội vàng vơ đủa. Giữa thế giới uế độ này,
còn có các bậc Cao Tăng - Thạc đức. Chúng con thành kính đê đầu đảnh lễ
sám hối những vụng dại trong những năm dài đen tối. Chúng con tin tưởng
vẫn còn có những bóng cây che mát giữa nắng hè oi ả, vẫn còn có mái ấm
thương yêu để mà nương tựa đêm đông, vòng tay hải hà từ ái của chư Tôn
đức lưỡng viện đang mở rộng. Hội đồng bản thệ Tăng già Chứng minh, Hội
đồng Cố vấn giáo hạnh, luôn luôn đồng hành cùng chúng con đối mặt giữa
cuộc phong ba, tình nghĩa thầy trò đằm thắm thương yêu, từng mái đầu
xanh kề bên những mái đầu bạc phơ, thường xuyên chụm lại với nhau định
hướng thuyền đời, thắp sáng lại ngòn đèn chánh pháp nhạt nhòa sau những
năm tháng dài vô minh
“Tất cả rồi sẽ được trả về với trật tự vốn có” chúng con tin tưởng vào
lời dạy chân chánh của chư Tôn đức. Những xáo trộn trong đạo pháp và
trật tự xã hội, rồi sẽ được chuyển hóa. Tin tưởng mãnh liệt vào chư Tôn
đức với tuệ giác chứng ngộ, đã được cọ xát thực tế dòng đời, thấy được
những đạo lữ thâm tình cần phải keo sơn gắn bó, chánh pháp cần phải được
xương minh - trường tồn. Những tầng lớp mẫn cán mới, đại diện cho công
lý, sẽ sáng suốt hơn, nhạy bén tinh nhuệ hơn, nhanh chóng tái lập trật
tự, đem lại tự do – bình đẳng thật sự cho toàn xa hội, vẹn thỏa nguyện
vọng toàn dân
“Tất cả các pháp hữu vi, giống như chiêm bao - ảo thuật – bóng nước - ảnh tượng –sương mai – điện chớp”
Sự thật thì không như tưởng, phủ phàng, đã làm đảo lộn tất cả. Đứng
trước sum la vạn tượng, con người cảm thấy thật sự nhỏ bé cằn cỗi lẻ loi
mù mịt, chùng lòng trước sự thật nghiệt ngã, âu lo trước đêm dài dài
dặc vô minh tăm tối; đành lòng buông trôi phó mặc chong chênh, an phận
thủ thường qua ngày đoạn tháng ! Đây là một ẩn số khó giải ? Nhưng không
phải vì vậy mà làm cho người H.Tr GĐPTVN thối thất Tâm Bồ Đề. Cứ mỗi
lần đối mặt trước cuộc phong ba, tấm lòng của người H.Tr càng vững vàng
hơn, trách nhiệm đối với tổ chức càng son sắc hơn, quyết tâm bảo vệ
GĐPTVN đến hơi thở cuối cùng
Trí tuệ bát nhã thấy rõ các pháp là hư huyển – do duyên giả hợp, không
thực thể - không tự tánh. Không chấp vào pháp để hàng phục được tâm và
an trú được tâm, đạt đến tánh không - Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật
Sự thật thì không như tưởng, phủ phàng, đã làm đảo lộn tất cả. Đứng
trước sum la vạn tượng, con người cảm thấy thật sự nhỏ bé cằn cỗi lẻ loi
mù mịt, chùng lòng trước sự thật nghiệt ngã, âu lo trước đêm dài dài
dặc vô minh tăm tối; đành lòng buông trôi phó mặc chong chênh, an phận
thủ thường qua ngày đoạn tháng ! Đây là một ẩn số khó giải ? Nhưng không
phải vì vậy mà làm cho người H.Tr GĐPTVN thối thất Tâm Bồ Đề. Cứ mỗi
lần đối mặt trước cuộc phong ba, tấm lòng của người H.Tr càng vững vàng
hơn, trách nhiệm đối với tổ chức càng son sắc hơn, quyết tâm bảo vệ
GĐPTVN đến hơi thở cuối cùng
Trí tuệ bát nhã thấy rõ các pháp là hư huyển – do duyên giả hợp, không
thực thể - không tự tánh. Không chấp vào pháp để hàng phục được tâm và
an trú được tâm, đạt đến tánh không - Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật
Trí tuệ bát nhã thấy rõ các pháp là hư huyển – do duyên giả hợp, không
thực thể - không tự tánh. Không chấp vào pháp để hàng phục được tâm và
an trú được tâm, đạt đến tánh không - Trí Tuệ Bát Nhã Ba La Mật
Huynh trưởng GĐPT nhìn thế giới như hư huyển, một ngày nào đó rồi không.
Không của trí tuệ bát nhã không phải là chủ thuyết nhằm hư vô hóa thế
giới, không phải chỉ cho tình trạng rỗng tuếch, không có gì, mà nó nói
lên tính “không có ngã”, không có một thực thể cố định. Mọi sự vật hiện
tượng, dù thuộc lĩnh vực sinh lý - vật lý hay tâm lý, dù là những thực
thể hữu tính hay vô tính, tất cả đều được tạo thành bởi vô số những mối
quan hệ nhân quả, vô vàn tương quan - tương duyên với nhau; do vậy mà
chúng không có ngã, không có một thực thể cố định. Hay nói một cách ngắn
gọn, thực tính của mọi hiện hữu là “Không”, thực tính này được kinh Kim
Cang giải thích là “Vô pháp tướng, diệc vô phi pháp tướng”. Mọi sự vật -
hiện tượng không có một hình tướng nào cố định, nhưng cũng không phải
không có hình tướng, tức mọi hiện hữu vừa là nó vừa không phải là nó.
“Không” là một thực thể sinh động, nó thở trong cùng một nhịp điệu vô
tận của sinh ra và phân hủy của vạn hữu
Nguyên Hoàng PHAN VĂN HUY TÂM
|
|
0 comments