Theo kinh Trường A Hàm thì mười phương chư Phật đều
ra đời vào lúc oo giờ ngày trăng tròn,đó là phút giao thừa của ngày và đêm,có
nghĩa bậc giác ngộ đã viễn ly nhị biên thoát vượt ra ngoài phân biệt trí.Chúng
ta là Phật tử có nghĩa là quê ta là Phật Quốc,nhưng vì ham ưa vui chơi bỏ nhà
ra đi thành đứa con hoang,lâu ngày dài tháng, nhiều kiếp trầm luân lên xuống
trong ba cỏi sáu loài đám chìm trong phiền não khổ đau sanh tử.
Biểu tượng Đản sanh, Hoàng hậu Ma Da về quê nhà để sanh là biểu tượng nhắc nhỡ
chúng sanh hãy quay đầu lìa biển mê về bến giác.” Dừng sợ vô minh đêm tối, chẳng
biết lối đi” vì đức Thế Tôn đã: “ cầm đuốc đưa đường, dẫn về quê củ,Thế Tôn ứng
hiện dưới cội vô ưu.”Như gởi cho thế nhân một thông điệp tuyệt vời : Chỉ cần
buông bỏ phiền não chướng, sỡ tri chương là hết sạch não phiền là vô ưu thì
ngay đây là Phật Quốc,Thỉ ngay đây là quê cha, thì ngay đây là nát bàn, đức Phật
trong ta liền đãn sanh tại chổ nên kinh mới bảo: “ Vô ưu thọ hạ thị hiện đãn
sanh”. Sanh mà không sanh là thế ấy, bởi đấng bất diệt đã thị hiện ngay trong
dòng sanh diệt và khi hết duyên thì tại rừng Sa La thị tịch niết bàn,diệt mà
không diệt, bởi vì ngài trở về vối cội nguồn vô sanh.
Chúng sanh tất cả đều mờ mờ mịt mịt không biết mình là ai từ đâu mà nhập vào
thai mẹ,lớn lên trưởng thành và già chết mình sẽ đi về đâu nên gọi là Vô Minh.Vậy
muốn đức Phật trong ta đản sanh việc đầu tiên là phá trừ vô minh.Móc xích đầu
tiên trong 12 nhân duyên.
-Hãy coi đây đức sơ sanh cữ bước chân thứ nhất có hoa sen tuệ giác mở ra đở
chân,thì “ Mối mang sanh tữ,cội gốc vô minh,dứt sạch vỡ tan không cò mãnh vụn”
và ngay tại đây chúng sanh” vào nhà chư Phật ngồi tòa báu,mặc áo Như Lai chứng
pháp thân”. Nhưng vì nghiệp chướng nhiều đời khiến chúng sanh chửa tỏ ngộ điều
nầy.
-Ngài bước,bước thứ hai lại có hoa sen tuệ giác nở ra đở chân,móc xích thứ hai
“thân khẩu ý hành” nhận thức được rằng bổn lai thanh tịnh,nên ngay đây chúng
sanh sẽ được”tiu trừ nghiệp quả đường mê,trí tuệ sáng soi tận diệt trầm luân nẽo
tối” mà thành tựu đạo quả Bồ Đề Vô Thượng.Tiếc thay Ta Bà uế độ nghiệp chướng
sâu dày chúng sanh chưa liễu ngộ điều nầy.
- Đức sơ sanh lại đi tiếp bước thứ ba vào mắc xích thứ ba là Thức,lại có có hoa
sen tuệ giác nở ra đở chân biến bát Thức thành tứ Trí ngay đó mà chứng quả vô
thượng Bồ Đề,nhưng chúng sanh mê muội không nhận thức được điều ấy.
-Đức sơ sanh lại bước tiếp bước thứ tư vào mắc xích thứ tư là Danh Sắc ( danh
:tên gọi, sắc: hình hài) lại có hoa sem tuệ giác nở ra đở chân,cho chúng sanh
thấy có tên gọi ,có hình hài đều là hư vọng cả nên chấp ngã và ngã sở tiêu diệt,liền
chứng được pháp thân,liễu sanh thoát tử,nhưng chúng sanh mê muội không nhận thức
được điều nầy.
-Đức sơ sanh lại bước tiếp bước thứ năm vào móc xích thứ năm là lục nhập,lại có
hoa sem tuệ giác nở ra đở chân,sáu căn thanh tịnh,”Vọng tình ngoại cảnh dường
mây khói,nghiệpbthức vốn không trí sáng ngời,liễu sanh thoát tử không ngăn ngại,tam
giới ra vào độ chúng sanh”.Nhưng chúng sanh mê muội chưa nhận thức được điều nầy.
-Đức sơ sanh lại bước tiếp bước thứ sáu vào mắc xích thứ sáu là Xúc.Lại có hoa
sen tuệ giác nở ra đở chân thấy rõ “ căn trần thanh tịnh,nghiệp thức sáng ngời,
mê trần tâm đau khổ đời đời,ngộ phật tánh thì an vui kiếp kiếp”.Nhưng chúng
sanh chưa ngộ được điều nầy.
-Đức sơ sanh lại bước tiếp bước thứ bảy vào mắc xích thứ bảy là Thọ,lại có hoa
sen tuệ giác nở ra đở chân,làm cho chúng sanh hiểu ta không thât,người không thật,chúng
sanh không thật,thọ giả không thật liền chứng vô sanh,nhưng chúng sanh chưa ngộ
được điều này, ngài không đành bó tay nên hai chân khép lại biểu thị thân và
tâm không hai,một tay chỉ trới,một tay chỉ đất và nói rằng” Trên trời,dưới trời
chỉ có đạo của ta là thực sự duy nhất đưa chúng sanh ra khỏi sanh tử luân hồi
khổ đau và phiền não”.Tuyệt không bước vào mắc xích thứ 8 vì đó là đầu nguồn của
sanh tử.Chúng sanh có thể hỏi ngài bằng cách nào? Nghiệm biết được điều ấy nên
ngài đã nằm xuống như một đứa bé bình thường,cũng ăn cũng học có vợ có con rồi
mới cắt ái ly gia,xả phú cầu bần,xả thân cầu đạo để chúng sanh thầy ngài cũng
là người bình thường như họ mà làm được những điều khó làm mà y giáo vâng làm vậy.
Mừng Phật Đản Sanh,Thạnh Không có mấy điều chia sẻ đến ACE Lam Viên các bậc thiện
tri thức gần xa và kính chúc tất cả đều an lành tiến về đích đến là chổ vô
sanh.
Kính Bút.
Thạnh Không
0 comments