LỄ HOÀN NGUYỆN CHÙA PHẬT ÂN ĐỒNG NAI
(19-02-GIÁP NGỌ-19-03-2014)
Hôm nay 19-02 Giáp Ngọ chùa Phật Ân làm lễ hoàn
nguyện sáu công trình trong toàn bộ kiến trúc chùa. Với gần 200 Chư tôn
Hòa Thượng, Thượng Tọa, chư tôn Đại Đức Ni và trên một ngàn Phật Tử từ
các nơi câu hội. Trong đó không thiếu hình ảnh Lam Viên miền Khuông
Việt Liểu Quán, Khánh Hòa, Quảng Đức, Khánh Anh và Huệ Quang.
Ban tổ chức đã có cách sắp xếp rất thoáng: Chánh
điện và nhà tổ kể cả Đông lang và Tây Lang ngoài ra Phật tử có thể tìm
cho mình một vị trí thích hợp dưới bóng cây râm mát, tọa khán và theo
dõi diễn tiến cuộc lễ, chỉ xin khách mời tránh di chuyển và đứng tụ năm
tụ ba nói chuyện, ACE GĐPT đã làm tốt công tác khéo léo nhắc nhở, diễn
tiến buổi lể thập phần tốt đẹp.
Ban Hướng Dẫn Trung Ương chúng con cung kính nghe rằng: “Trong đời mạt
pháp công đức in kinh, tạo tượng, xây chùa công đức vô lượng vô biên
chẳng những đối với loài người, loài trời mà bao gồm cả lục đạo chúng
sanh, trong đời nầy mà còn cho nhiều đời sau.”
Kinh dạy :”Âm Siêu thì dương mới thạnh” Tháp cốt ấm cúng, huy hoàng cho
người mất, mát dạ vừa lòng thân nhân tại tiền, nhà trù nhà vãng lai
sạch đẹp, lối kinh hành lót đá đi lại an toàn.
Đệ tử của Phật đắc chứng A La Hán quả số nhiều như hằng hà sa nhưng
Thập Bát La Hán (18 vị) phát tâm trụ lại thế gian để trợ tuyên chánh
pháp cho đức Bổn sư thành toàn chí nguyện độ sanh suốt lộ trình gần
159.000.000.000 năm (159 tỷ năm ) cho đến khi đức DI LẶC tôn Phật ra
đời khai mở hội Long Hoa. Thầy trò chúng ta ca dương con đường thực
hành Bồ Tát Đạo, nghĩa là tinh cần học tập và thực hành không mỏi mệt
về giáo lý Phật Đà, Biết được bao nhiêu liền áp dụng nâng đở nhau trên
đường tu không hề keo lẫn thí pháp.
Trong Giáo lý Nguyên Thủy Nam Truyền chúng ta thấy chỉ mổi một đức Thế
Tôn ngồi kiết già phu tọa trên đài sen là có đủ tư cách là biểu tượng
của hằng hà sa số chư Phật khắp mười phương. Chỉ có đệ tử của ngài là
ra khỏi tong lâm tu viện, tịnh xá tịnh thất du hóa thực tập độ sanh,
dương cao cờ chánh lý, tiến về chân trời giác ngộ. Hàng tại gia cư sĩ
chỉ gieo duyên xuất gia để ngày sau thành bậc xuất gia mới nói chuyện
cầu chứng giác ngộ chánh đẳng giác.
Khuynh hướng Đại Chúng bắc truyền thì Di Đà Thế tôn đứng thẳng trên
đài sen ra khỏi chùa du hóa khắp cả các đỉnh núi cao, sân vườn nơi già
Lam tu viện. Ngài Quan âm tay cầm tịnh bình, tay cầm nhành dương có mặt
khắp nơi lắng nghe và ra tay cứu độ, lúc trên rừng, lúc ngoài đồng, lúc
dưới biển, thị hiện trăm ngàn ức vạn thân mà thành toàn sở nguyện.
Ngài Văn Thù cởi Kim Mao sư vương, Ngài Phổ Hiền cởi tượng vương, ngài
Ca Chiên Diên cởi Kim Xí Điểu v.v. . . . Tất cả quý ngài đều không ngồi
yên khi chúng sanh ngoan cường khó độ nên ngập chìm trong sanh tử
phiền não khổ đau. Dạo quanh Phật Ân chúng ta thấy cách xếp đặc tăng
xá, bố trí các tôn tượng La Hán, Tam Thế, Hộ Pháp Tôn Thần thảy đều như
pháp.
Các bậc ĐỊNH-LỰC về tu học tại đây, thư giản trong giờ giải lao dạo
quanh một góc chùa là chiêm nghiêm được khá nhiều điều đã học. ACE Lam
thân kính, không cần nói, chỉ cần hành như pháp. Đó là bài pháp thâm
thúy mang tính thuyết phục cao nhiều pháp lạc. Kính cảm ơn thầy chư tôn
đại chúng đã cho chúng con một khoảng không gian mở với nhiều đạo tình
thiết tha./.
(THỊ NGUYÊN)
0 comments