Hẳn ai cũng biết, một trong những
bổn phận căn bản của người xuất gia là thuyết pháp, đem lời vàng vi diệu
của Thế Tôn chia sẻ an lạc đến với mọi người. Không riêng hàng xuất
gia, hàng cư sĩ cũng nhiệt thành tham gia vào Phật sự thuyết pháp trong
khả năng có thể để chuyển hóa người thân, giúp những người có cơ duyên
gặp gỡ trong đời sống hàng ngày hiểu được Chánh pháp mà hồi tâm hướng
thiện.Song hành với thuyết
pháp là nghe pháp. Phật pháp vốn bao la vô tận nên nghe (xem, đọc) pháp
để hiểu biết sâu rộng thêm là vô cùng cần thiết. Nghe rồi suy ngẫm và
ứng dụng thực hành trong đời sống lại càng cần thiết hơn. Vì vậy, Thế
Tôn dạy người biết thuyết pháp và người biết nghe pháp để làm theo là
hai hạng người khó gặp ở đời.“Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc.
Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:-
Có hai người xuất hiện ở đời, rất khó gặp được. Thế nào là hai người?
Đó là người hay thuyết pháp xuất hiện ở đời rất khó được gặp; người hay
nghe pháp thọ trì vâng làm rất khó được gặp. Đó là, này Tỳ-kheo, có hai
người xuất hiện ở đời rất khó được gặp. Thế nên, các Tỳ-kheo, nên học
thuyết pháp, nên học nghe pháp. Như thế, này các Tỳ-kheo, nên học điều
này.Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm”.
(Kinh Tăng nhất A-hàm, tập I, phẩm Khuyến thỉnh,
VNCPHVN ấn hành, 1997, tr.307)Rõ
ràng, “nên học thuyết pháp và nên học nghe pháp” là một trong những bổn
phận căn bản của hàng đệ tử Phật. Và những người con Phật chúng ta ai
cũng đã từng học, đang học, sẽ học hai môn này, học đến trọn đời. Trong
bối cảnh người người thuyết pháp, nhà nhà nghe pháp, rồi các ban ngành
của Giáo hội liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy, hoằng truyền Phật pháp
với nhân sự lên đến hàng trăm người, vậy thì vì sao Thế Tôn lại khuyến
cáo rằng, người thuyết pháp và người nghe pháp là hai hạng người khó
gặp?Thì ra, thuyết pháp
đúng Chánh pháp, luôn khế lý, khế cơ, khế thời và khế xứ là điều không
dễ dàng. Chúng ta mừng, hoan hỷ khi có nhiều người nhiệt tâm hoằng pháp.
Nhưng bên cạnh niềm vui, vẫn còn những ưu tư vì đó đây vẫn còn những
người nhân danh hoằng pháp nhưng truyền bá những điều tương tợ với
Chánh pháp. Những hiện tượng như nhận lầm tầm gửi là bồ-đề; cố chấp, bảo
thủ những quan điểm về hệ phái, tông phái, pháp môn; mạnh ai thì nấy
nói (miễn có điều kiện thì tung băng đĩa, đưa lên mạng) mà không phải
lúc nào các ban ngành chức năng cũng chấn chỉnh kịp thời v.v… là nguyên
nhân khiến chúng ta “khó gặp người thuyết pháp”.Nghe
pháp cũng vậy, hiện nay người quan tâm tìm hiểu Phật pháp rất nhiều.
Đây là tín hiệu đáng vui mừng trong bối cảnh đạo đức xã hội xuống cấp
như hiện nay. Biết nghe pháp là quý, không nhiều thì ít, ai có quan tâm
nghe đọc giáo pháp thì sẽ được thấm nhuần, lợi lạc. Tuy vậy, để có lợi
ích thật sự như hoài bão của Thế Tôn thì song hành với tìm hiểu giáo
pháp là ứng dụng thực hành.
Hiểu pháp là tốt nhưng hành trì được pháp sẽ tốt hơn rất nhiều. Hành
trì pháp cho trọn vẹn vốn không phải là điều dễ bởi phần lớn chúng ta
đều phước mỏng nghiệp dày. Cũng chính vì vậy mà Thế Tôn dạy “người hay
nghe pháp thọ trì vâng làm rất khó được gặp”.Dù
Thế Tôn nói khó gặp người thuyết pháp và nghe pháp nhưng nếu có phước
duyên và nỗ lực chuyển hóa tự thân thì chúng ta sẽ được gặp. Nói những
pháp gì mình đã biết, không nói những điều mà mình còn mơ hồ, chưa biết
tường tận. Nghe pháp xong thì cố gắng thực hành, được chừng nào hay
chừng nấy, nguyện không nghe suông. Chỉ chừng ấy thôi, chúng ta cũng đã
vâng theo lời Phật “nên học thuyết pháp, nên học nghe pháp”.
0 comments