Nhật ký chuyến từ thiện Xuân Sẻ Chia Yêu Thương – Ất Mùi 2015

Như mọi năm, công tác Phật sự cuối cùng nhất của nhà mình chính là hoạt động từ thiện chia sẻ yêu thương đến với người nghèo vùng sâu vùng xa. Tôi còn nhớ những năm đầu anh chị em cùng các bạn bè thân hữu cứ chia nhau cặp cặp nam nữ… đi dạo đêm khuya với những túi quà trên tay, trên xe và trên những cái gì có thể treo máng được…tìm người vô gia cư mà tặng quà cho họ. Chuyện tưởng là dễ nhưng chẳng dễ xíu nào, có những trường hợp họ bị làm phiền giấc ngủ chửi quá trời đất…khi biết chuyện …hì hì…dĩ nhiên là cảm ơn rồi…Thật sự đi tìm cũng phải đỏ con mắt, có những đội “ săn tìm” chỉ được vài trường hợp gần sáng mới quay về…cuối cùng thì cũng hết, anh chị em quay về sau một chuyến “ đi đêm” mà lòng nhẹ nhàng thanh thản.

Những năm sau, chúng ta chuyển sang giúp đỡ bà con nghèo và anh chị em lam viên vùng sâu vùng xa. Tất nhiên là những chuyến đi xa thành phố trực tiếp đến tận nơi rồi. Hai năm vừa rồi là đến với bà con nghèo và các đơn vị thuộc Madaguie Đức Trọng Bảo Lộc Lâm Đồng và Bà Rịa Vũng Tàu. Những đợt khuyên góp theo kế hoạch trước đó của toàn BHT đơn vị đã được phân nhiệm rõ ràng : BGT luôn là người có mối quan hệ rộng với các BHD tỉnh tìm “đầu ra” và “đầu vào” từ quý anh chị hải ngoại, năm nào cũng được quý anh chị ủng hộ cho chương trình rất hồ hởi. Các quý anh chị còn lại trong BHT là những người “tự lực” và tự thân vận động “ đầu vào” cùng với các đoàn huy động các nhà hảo tâm, bạn bè thân hữu …để có chi phí được quy thành từng phần quà có giá trị định sẵn. Sau khi đã có chốt con số, các anh chị đảm nhiệm mua hàng chọn những nơi bán sĩ để có cái giá tốt để phần quả được nhiều hơn, sau đó các đoàn Thanh Thiếu Nam Nữ tập trung gói quà một chỗ, đợi ngày chyển lên xe và đi phát.
_MG_0838
Năm nay, hướng đi của nhà mình chuyển ra miền Trung Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến tổng cộng 250 phần quà với trị giá mỗi phần quà là 300,000 đồng. Tuy nhiên với sự vận động uy tín của quý anh chị em cũng như mở rộng tấm lòng của các nhà hảo tâm bạn bè thân hữu số phần quà tăng hơn 350 phần nhưng vẫn giữ nguyên giá trị ( Ninh Thuận 250 phần và Bình Thuận 100 phần ) số phần còn lại dành cho các hoàn cảnh khó khăn của đơn vị và một số trường hợp của Đức Trọng Lâm Đồng cũng như một hoàn cảnh ở bệnh viện Ung bướu được quy đổi thành hiện kim. Thế nhưng trên thực tế ngày đi có thêm mạnh thường quân từ chị Nga hải ngoại và người thân của Ni sư trụ trì cùng đi, góp thêm được quy đổi thành gạo tặng thêm cho mỗi phần quà và số phần quà được nâng lên thêm 50 phần dành cho quý bà con nghèo phát sinh. Như vậy tổng cộng là hơn 400 phần quà đã được nhà mình chuyển đến trực tiếp ở Ninh Thuận và Bình Thuận trong ngày 24 Tết vừa rồi.
Một chuyến đi cũng nhiều kỷ niệm rất vui từ lúc đi cho đến khi về. Xe anh Đạt ủng hộ thì như cái tủ lạnh di động chứa hàng và người chuyển hàng. Khi thông báo anh chị em phải mặc đồng phục, rất vui là anh chị em nào cũng thực hiện nghiêm túc, chỉ có một vài người không hiểu sao…ấy vậy mà ai cũng đem áo ấm, quần dài…nhờ vậy mà tới nơi không bị đóng băng. Sự phân nhiệm ẩm thực trên xe cho cả nhà chị Vân và chị Nhiều chu toàn xuất sắc, nhớ cái món ăn sáng bánh mì pate chay quá xá ngon của chị Nhiều chuẩn bị trong cái túi du lịch chứ không phải trong cái giỏ như thường mấy cô bán bánh mì dạo hay có. Ngoài ra mọi người trên xe còn được khuyến mãi món kẹo mút hình như của đoàn thiếu nam nữ…thì phải…lần đầu tiên trong đời tôi ăn cái món này, anh Lộc đã kịp chụp ảnh những người trên xe vừa nhai vừa mút kẹo…không chỉ vậy mà còn thành bài thơ cực hay cực dí dỏm mà theo tôi nhà thơ trào phúng Bà Huyện Thanh Quan hay Hồ Xuân Hương có thể dựng đầu dậy bóp cổ anh Lộc le lưỡi vì hậu thế có người “ dám qua mặt”. Xe tuy chạy chậm nhưng cũng đến nơi đầu tiên Ninh Thuận 6h sáng, đón anh Lộc UV nghiên huấn TW, “ chief” của Ninh Thuận và anh Đế cùng đưa đoàn đến điểm 1 phát quà cho các bà con nghèo người Chăm. Nhìn những gương mặt với con mắt tròn xoe của những đứa trẻ mà mẹ gùi chúng lên lưng đến nhận quà mà thương chi lạ.
_MG_0552Quà được tập trung tại một nhà dân để phát qua các phiếu đã phân bổ đến người dân từ trước, phải nhờ địa phương dung loa phóng thanh gọi mọi người đến nhận…Thủ tục đầu tiên là Bác GT phát biểu, sau đó là đại diện Chữ Thập Đỏ địa phương phát biểu, sau đó là đồng chí Chủ tịch xã có đôi lời phát biểu….và…và…có một ông làm việc gì không rõ ở địa phương cũng xin vào nhắn gởi…bà con đứng chờ nhận quà…mỏi chân, mấy đứa trẻ nhỏ chẳng hiểu mô tê gì…Chị Trường chịu trách nhiệm điều động “ quân sĩ” trong công việc này, tuy nhỏ con mà hét ra lửa…ai cũng sợ…tròn xoe đôi mắt…he…he…tôi cũng phải chịu lép vế thôi, vì chị làm quá tốt mà…À, nói nhỏ mà nghe chỉ mình tôi biết thôi, ở tại điểm này xém xíu nữa là tôi “ chết queo”…nhưng mà tôi không dám nói sợ ô uế bài viết đang sạch sẽ…chẳng ai biết thằng tôi “mất tích” trong những giây phút cuối trong cảnh này…ha…ha…Thời gian đến điểm 2 còn dư cho nên BGT đề nghị cho anh chị em đi tham quan trong…30 phút…lâu vậy đó, một là biển hay là tháp Chàm…biển thì đến ngó xem biển màu gì rồi lên xe đi về…còn tháp Chàm thì được leo lên tham quan…dĩ nhiên tất cả đồng thanh…”Tháp Chàm, tháp Chàm…”. Chúng tôi vào mà không tốn tiền vé vì các anh đến xin cho đoàn vào miễn phí…Trên đó mát thật, tội nghiệp cho những ai còn ngỗi dưới “cái tủ lạnh”…Cũng tại nơi này, lần đầu tiên tôi biết cái đàn Chapi nó như thế nào, chứ hồi giờ hai vợ chồng chỉ hát thôi riết rồi đặt tên cho con trai chứ có thấy cái đàn này bao giờ đâu…quả đúng như bài hát “ ai nghèo cũng có cái đàn Chapi…” thiệt là như vậy, vì cái đàn này tôi không biết có đúng không nhưng nó đúng nghĩa là một cây đàn nghèo xơ xác nhất thế giới…hi…hi…Tôi không bỏ lỡ cơ hội mua về làm quà cho con trai và một cái bando người Chăm làm…hi..hi…cho bà xã đội ở nhà…
_MG_0634
Điểm 2 tại Ninh Thuận là tại chùa Long Tấn, gần nhà anh Ba Thọ cố huynh trưởng cấp Dũng, người anh cả đáng kính của GĐPT Ninh Thuận. Tại điểm này phát quà chủ yếu là cho các gia cảnh lam viên khó khăn và một số bà con nghèo trong khu vực. Sau đó chúng tôi được quý anh chị BHD Ninh Thuận cho ăn trưa tại chùa thật ngon…hi…hi…tôi ăn quá trời đất, ai nói anh Phong ăn nhiều chứ…tôi không hề kém…tại mọi người cứ chọc ghẹo anh Phong hoài, không ai rãnh dòm ngó đến tôi…cũng đỡ…cảm ơn anh Phong nhé… Ủa mà làm nhiều thì ăn nhiều…là đương nhiên mà…có sao đâu…Chị Trường một lần nữa “ anh hùng” thầu nho Phan Rang, 20.000 đ/kg…không biết bán lại trên xe thế nào mà ôm gần nữa thùng…đem về ăn nho trong ba ngày Tết…trừ cơm…Oh…cũng hay, chị Trường ăn chay trường mà. Chúc mừng em gái tui nhé…rang đi em, anh nghe nói nho có lợi cho sức khỏe, “ mỗi ngày bạn chỉ cần cho vào miệng và nuốt nhai 3 quả nho thôi…da bạn sẽ trở nên trắng mịn là nhờ….nhờ…nho Phan Rang…”
_MG_0609
Đúng 14h, chúng tôi di chuyển đến điểm 3, Bình Thuận – điểm 1. Lúc này là 18h rồi, ai cũng đợi chúng tôi từ lâu, gặp lại một số anh chị em La Hầu La ai cũng vui gặp lại mình và chị trại trưởng. Phát quà trong chạng vạng và kết dây thân ái tay trong tay gang thép ta chia tay đừng buồn. Hát vậy thôi chứ gần Tết rồi mà, được chia sẻ anh chị em với nhau…ai cũng vui mà…có buồn chi đâu…Cảm ơn chị Nguyệt – “ chief” của Ninh Thuận, một người chị đáng kính, ôm chị không bao giờ cảm thấy mềm tay cả…như ôm bó củi vậy,,,hi,,,hi,,,nhưng lại là người dễ thương vô cùng, những chiếc bánh ít chị cho…ít thật chị à…so với những cái bụng to như tụi em lúc này…he…he…nhưng lại ấm chi lạ cái tình của một người chị…cảm ơn chị nhé, kính chúc chị sức khỏe nghe…
Đến điểm 4 – điểm 2 Bình Thuận, trời tối om om…nhưng bà con nghèo và anh chị em lam viên đã chờ từ 4h chiều, tội nghiệp…phải phát quà nhanh thôi, không cần phát biểu phát bung chi cả…để bà con còn về…trời lạnh căm căm…Những ánh đèn pin, những lá phiếu nhàu nát…và những sự cho nhận làm ấm lòng người không còn thấy cái lạnh đang thấm vào…
Điểm cuối cùng tại chùa Minh Phát, một ngôi chùa nghèo đang xây dựng, ni sư trụ trì ở đây phát biểu thật hay và sao giống chị Khánh Linh nhà mình dễ sợ…Trời lạnh mà mấy em oanh vũ phải “ không được mặc áo ấm” để chào đón đoàn theo lệnh anh LĐT sỡ tại…tội nghiệp quá…tôi đã đề nghị anh cho các em được mặc áo ấm vào, tôi bự con như vầy mà còn choàng áo ấm vào huống chi các em nhỏ. Phát quà xong là ăn tối mà ni sư chuẩn bị sẵn là những hộp bánh bột lọc thật ngon…những tô mì gói nóng hổi …ấm áp…ấm áp…làm sao. Tất cả nhà mình cũng cùng cúng dường một phần tịnh tài của anh chị em cho việc xây chùa tại đây kính chuyển ni sư. Ai cũng no nê…lên xe về Sài gòn lúc 21h30. Kết thúc chuyến từ thiện “ Xuân Chia Sẽ Yêu Thương Át Mùi 2015” của nhà mình năm nay.
Về đến chùa là 24h30, sớm hơn dự kiến 2 tiếng đồng hồ. Trên xe tôi còn kịp chuyển tải hình ảnh tất cả những gì tôi có được từ chuyến đi này lên face book của tôi. Anh Trân cố gắng thu thập thêm hình ảnh của anh Khoa, chị Vân, anh Đức…nữa nhé, để cập nhật thật đầy đủ báo cáo cùng với bản thu chi của chị kế toán chương trình nghe anh.
Anh chị em chia tay ra về mà lòng an lành chi lạ, thương chi lạ…Xin hẹn chuyến từ thiện lần sau nhé. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý nhà hảo tâm, quý mạnh thường quân, quý anh chị em bạn bè thân hữu gần xa đã hổ trợ rất nhiều cho chuyến từ thiện này thành tựu viên mãn. Kính chúc quí vị một năm mới an khang sức khỏe luôn an lành trong hào quang Chư Phật và Chư Bồ Tát.