Ba cảnh khổ già, đau, chết, cộng thêm vào cái ấn tượng tương tàn trong cuộc sống mà Thái tử đã nhận thấy khi đi xem lễ cày ruộng, làm cho Ngài đau buồn, thương xót chúng sinh vô cùng
MỞ ĐỀ
Cuộc đời đức Phật Thích Ca là một tấm gương sáng
Bắt nguồn một tôn giáo nào, vị giáo
chủ bao giờ cũng là một tấm gương sáng cho tín đồ soi chung để tiến
bước. Nhưng trong các vị giáo chủ của các tôn giáo hiện có trên thế giới
này, không có một vị nào đầy đủ ý nghĩa cao đẹp, một đời sống sâu xa
bằng đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Mỗi hành động, mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, cho đến mỗi im lặng của Ngài đều là những bài học quý báu cho chúng ta.
Nếu chúng ta học giáo lý của Ngài mà không hiểu rõ đời sống của Ngài, thì sự học hỏi của chúng ta còn phiến diện, thiếu sót. Ðời Ngài chính là những biểu hiện giáo lý của Ngài. Ngài nói và Ngài thực hành ngay những lời Ngài đã nói. Ðời Ngài là một bằng chứng hiển nhiên để người đời nhận thấy rằng giáo lý của Ngài có thể thực hiện được, chứ không phải là những lời nói suông, những không tưởng, những lâu đài xây dựng trên mây, trên khói.
Nếu chúng ta học giáo lý của Ngài mà không hiểu rõ đời sống của Ngài, thì sự học hỏi của chúng ta còn phiến diện, thiếu sót. Ðời Ngài chính là những biểu hiện giáo lý của Ngài. Ngài nói và Ngài thực hành ngay những lời Ngài đã nói. Ðời Ngài là một bằng chứng hiển nhiên để người đời nhận thấy rằng giáo lý của Ngài có thể thực hiện được, chứ không phải là những lời nói suông, những không tưởng, những lâu đài xây dựng trên mây, trên khói.
Vậy cho nên khi chúng ta học hỏi đời
Ngài, chúng ta không nên có cái quan niệm học cho biết để thỏa mãn tính
hiếu kỳ, mà chúng ta cần phải tìm hiểu ý nghĩa thâm túy của đời sống ấy
để đem áp dụng cho đời sống của chúng ta.
Làm được như thế mới khỏi phụ ý nguyện lớn lao của đức Phật khi giáng sinh xuống cõi Ta bà này và đã cam chịu bao nỗi đau khổ, gian lao trong kiếp sống như mỗi người chúng ta.
CHÁNH ĐỀ
Ðịnh nghĩa hai chữ Sơ Sinh
Thường trong danh từ nhà Phật, khi nói
đến sự hiện diện của đức Phật Thích Ca trong cõi đời này, người ta
thường dùng chữ đản sinh (nghĩa là một sự ra đời vui vẻ, làm hân hoan,
xán lạn cho cõi đời); hay thị hiện (nghĩa là hiện ra bằng xương bằng
thịt, cho con mắt trần của chúng ta thấy được); hay giáng sinh (nghĩa là
từ một chỗ cao mà xuống một chỗ thấp để sinh ra).
Ba chữ ấy đều có ba ý nghĩa khác nhau:
Chữ đản sinh dùng để ca tụng một bậc tôn qúy ra đời; chữ thị hiện hàm
cái ý Phật bao giời cũng có cả, nhưng vì mắt người không thấy được, phải
hiện rõ ràng ra mới thấy; chữ giáng sinh hàm cái ý đức Phật ở một cảnh
giới cao hơn, tốt đẹp hơn mà hạ xuống cảnh giới phàm trần này. Ba chữ ấy
mặc dù khác nhau, nhưng đều có thể dùng để chỉ sự ra đời của đức Phật.
Trái lại, khi một nguời phàm ra đời thì gọi là "đầu thai". Ðầu thai có
nghĩa là bị nghiệp báo hoặc thiện hay ác bắt buộc phải luân hồi để chịu
quả báo lành hay dữ. Còn giáng sinh hay thị hiện thì không hàm cái nghĩa
bị nghiệp nhân câu thúc, mà do nơi lòng từ bi, muốn lợi ích cho chúng
sinh, nên tự nguyện ứng thân xuất hiện ra đời trong một thời gian để cứu
độ chúng sinh; xong xuôi thì thâu thần tịch diệt, tự tại vô ngại ra
ngoài sống chết.
Hoàn cảnh và dòng dõi của đức Thích Ca
Ðức Phật
giáng sinh ở xứ trung Ấn Ðộ, bây giờ là nước Nêpal, một nước ở ven sườn
dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, là một dãy núi cao nhất thế giới. Phong cảnh ở
đấy rất đẹp; đến mùa xuân cả nước đơm bông nảy lá như một vườn hoa vĩ
đại. Dân cư ở xứ ấy rất là thuần lương. Vị vua trị vì là Tịnh Phạn, một
vị vua thuộc dòng Thích Ca, là một dòng họ lớn đã mấy mươi đời nối
nghiệp trị vì đất nước này. Bà Hoàng hậu Ma Da, cũng là một người thuộc
dòng vua chúa đã lâu đời. cả hai ông bà vua Tịnh Phạn đều là người đã
nhiều kiếp tu hành, có đức hạnh lớn, xứng đáng làm cha mẹ muôn dân.
Một hôm, trong thành Ca Tỳ La Vệ, là
kinh đô của vua Tịnh Phạn, có một vía tinh tú, vua tôi cùng nhau mở hội
ăn chơi. Hoàng hậu Ma Da, sau khi dâng hương hoa cúng kiến trong cung
điện rồi, ra ngọ môn bố thí
thức ăn, đồ mặc cho dân bần cùng. Khi trở về cung an giấc, bà nằm mộng
thấy một con voi trắng sáu ngà từ trên hư không xuống, lấy ngà khai hông
bên hữu của bà mà chui vào. Bà đem điềm chiêm bao ấy thuật lại cho vua
Tịnh Phạn nghe. Vua ra lệnh mời các thầy đoán mộng. Các nhà tiên tri
đoán rằng: "Hoàng hậu sẽ sinh một quý tử tài đức song toàn". Vua Tịnh
Phạn rất mừng rỡ, vì ngôi báu từ đây sẽ có người truyền nối.
Ðến sáng ngày mồng tám tháng Tư Âm
lịch (trước Tây lịch 624 năm), tại vườn Lâm Tỳ Ni, cách thành Ca Tỳ La
Vệ 15 cây số, Hoàng hậu Ma Da đang ngoạn cảnh, trông thấy cành hoa Vô Ưu
mới nở, thơm ngát, bà đưa tay phải với hái, thì Thái tử cũng vừa xuất
hiện ngay đấy.
Ngày đản sinh Thái tử, trong thành Ca
Tỳ La Vệ, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ, cây cỏ đều đơm
hoa trổ trái; sông, ngòi, mương, giếng nước đều trong đầy; trên hư không
chim chóc và hào quang chiếu sáng cả mười phương.
Vua Tịnh Phạn vui mừng khôn xiết mời
các vị tiên tri đến xem tướng Thái tử. Trong số ấy, có đạo sĩ tên A Tư
Ðà tu ở núi Hy Mã Lạp, tiên đoán rằng: Thái tử vì có 32 tướng tốt xuất
hiện, nên sẽ trở thành một vị Thánh. Nhưng vua Tịnh Phạn lại chỉ muốn
con mình làm một vị vua để nối dõi tông đường mà thôi. Vì thế, Tịnh Phạn
Vương muốn đổi số mệnh con mình, nên đặt tên cho Thái tử là Tất Ðạt Ða
*(Siddartha) theo tiếng Phạn, nghĩa là: "Kẻ sẽ giữ chức vị mà mình phải
giữ". Chức vị mà Tịnh Phạn Vương muốn ám chỉ đây tức là ngôi Vua. Ngài
không ngờ rằng chính thật chức vị của Ngài là chức vị Phật.
Hoàng hậu Ma Da sau khi sinh Thái tử
được bảy ngày, vui thú quá vì thấy mình đã làm tròn nhiệm vụ cao quý, và
đã rửa sạch nghiệp báo nên bà trút được xác phàm và sinh về cõi trời
Ðao Lợi. Vua Tịnh Phạn giao Thái tử cho em gái Hoàng hậu là Ma Ha Ba Xà
Ba Ðề nuôi dưỡng.
Tài năng và đức hạnh của Thái tử
Thái tử mỗi năm mỗi lớn, thì diện mạo
càng thêm khôi ngôi, tài năng càng phát lộ gấp bội. Ngài có một sức khỏe
hơn người, một trí thông minh xuất chúng. Từ nghề văn cho đến nghiệp
võ, Thái tử học với ông nào thì trong ít hôm sau, vị giáo sư ấy phải xin
cáo thối, vì không còn đủ sức để dạy nữa. Cho đến ông thầy danh tiếng
đệ nhất thời bấy giờ là Sằn Ðề Ðề Bà cũng chịu khuất phục Ngài luôn.
Nhưng, mặc dù tài sức hơn người, thông
minh xuất chúng lại ở trong địa vị cao sang quyền quý tột bậc, Thái tử
không bao giờ tỏ vẻ ngạo mạn, khinh người. Ngài có một thái độ rất hòa
nhã ôn hòa, vô tư, bình đẳng. Lòng thương người, thương vật của Ngài
không ai sánh kịp, có dịp giúp đỡ, thì dù khó khăn bao nhiêu Ngài cũng
không từ nan. Bởi thế, Ngài được trên Vua cha yêu quý, dưới thần dân
kính trọng, nể vì.
Những ràng buộc của Tịnh Phạn vương để ngăn chí xuất gia của Thái tử
Càng thương yêu, quý trọng con Tịnh
Phạn vương lại càng lo sợ con mình sẽ không ở lại với mình, mà sẽ xuất
gia tìm đạo để thành một vị Thánh, như lời tiên đoán của đạo sĩ A Tư Ðà.
Nhất là khi nhận thấy càng lớn, Thái tử lại càng có vẻ suy nghĩ xa xăm,
và nét mặt Thái tử lại không được vui tươi như thời thơ ấu, Vua Tịnh
Phạn lại càng lo sợ rằng lời tiên tri xưa sẽ thực hiện. Bởi thế, Vua
cùng triều thần ngấm ngầm sắp đặt mọi kế hoạch để ràng buộc Thái tử ở
lại ngôi báu. Ngài truyền xây dựng ba tòa lâu đài nguy nga tráng lệ để
Thái tử thay đổi nơi ăn chốn ở cho hợp thời tiết quanh năm, và chọn từng
trăm cung phi mỹ nữ có tài đàn ca hay, múa giỏi để giải khuây cho Thái
tử. Nhưng chừng ấy cũng chưa đủ Ngài còn làm lễ thành hôn cho Thái tử
với một Công chúa con vua Thiện Giác là Da Du Ða La, một công chúa tuyệt
đẹp và đức hạnh vô cùng.
Thái tử bị bắt buộc phải lập gia thất và có một con là La Hầu La.
Nhưng, mặc dù sống một cuộc đời quá
đầy đủ: nào chức tước danh vọng, nào lâu đài cung điện, nào đàn ca múa
hát, nào vợ đẹp con ngoan, Thái tử vẫn thấy lòng mình nặng trĩu bao nỗi
băn khoăn, thắc mắc. Ngài cho cảnh đời Ngài đang sống đây không phải là
hạnh phúc chân thật, mà là giả dối, mê muội, chỉ làm cho kiếp sống thêm
nặng nề đau khổ. Ngài thấy cần phải tìm một lối thoát, một cuộc sống
chân thật, có ý nghĩa và cao đẹp hơn.
Nhận ra bốn tướng khổ ở đời
Một hôm, nhân ngày lễ Hạ điền, Thái tử theo vua cha ra đồng xem dân chúng cày cấy. Cảnh xuân, mới nhìn qua, thật là đẹp mắt, nào hoa lá tốt tươi, muôn chim đua hót; nào bầu trời quang đãng, gió xuân phơi phới. Cảnh tượng có vẻ thái bình, an lạc lắm. Nhưng tâm hồn Thái tử không phải là một tâm hồn hời hợt, xét đoán một cách nông nổi.
Trái lại, Ngài nhìn sâu vào trong cảnh vật và đau đớn nhận thấy rằng cõi đời không đẹp đẽ an vui như khi mới nhìn qua. Ngài thấy người nông phu và trâu bò làm việc một cách cực nhọc dưới ánh nắng thiêu đốt, để đổi lấy bát cơm, nắm cỏ. Chim chóc tranh nhau ăn tươi nuốt sống côn trùng đang giãy giụa trên những luống đất mới cày.
Cũng trong lúc ấy, trong bụi rậm người thợ săn đang nhắm bắn những con chim kia, và trong khu rừng gần đấy, bọn hổ báo đang rình bắt người thợ săn. Thật là một cảnh tương tàn tương sát, không phút giây nào ngừng! Chỉ vì miếng ăn để sống mà người và vật dùng đủ mọi phương kế để giết hại lẫn nhau không biết gớm. Ngài nhận thức rõ ràng sự sinh sống là khổ.
Một hôm, nhân ngày lễ Hạ điền, Thái tử theo vua cha ra đồng xem dân chúng cày cấy. Cảnh xuân, mới nhìn qua, thật là đẹp mắt, nào hoa lá tốt tươi, muôn chim đua hót; nào bầu trời quang đãng, gió xuân phơi phới. Cảnh tượng có vẻ thái bình, an lạc lắm. Nhưng tâm hồn Thái tử không phải là một tâm hồn hời hợt, xét đoán một cách nông nổi.
Trái lại, Ngài nhìn sâu vào trong cảnh vật và đau đớn nhận thấy rằng cõi đời không đẹp đẽ an vui như khi mới nhìn qua. Ngài thấy người nông phu và trâu bò làm việc một cách cực nhọc dưới ánh nắng thiêu đốt, để đổi lấy bát cơm, nắm cỏ. Chim chóc tranh nhau ăn tươi nuốt sống côn trùng đang giãy giụa trên những luống đất mới cày.
Cũng trong lúc ấy, trong bụi rậm người thợ săn đang nhắm bắn những con chim kia, và trong khu rừng gần đấy, bọn hổ báo đang rình bắt người thợ săn. Thật là một cảnh tương tàn tương sát, không phút giây nào ngừng! Chỉ vì miếng ăn để sống mà người và vật dùng đủ mọi phương kế để giết hại lẫn nhau không biết gớm. Ngài nhận thức rõ ràng sự sinh sống là khổ.
Một hôm khác, Ngài xin phép Vua cha đi
dạo ngoài bốn cửa thành để được tiếp xúc với thần dân. Ra đến cửa Ðông,
Ngài gặp một ông già tóc bạc, răng rụng, mắt lờ, tai điếc, lưng còng,
nương gậy lần từng bước ngập ngừng như sắp ngã.
Ðến cửa Nam, Thái tử thấy một người đau nằm trên cỏ, đang khóc than rên siết, đau đớn vô cùng.
Ðến cửa Tây, Ngài trông thấy một cái thây chết nằm giữa đường, ruồi lằng bu bám, và sình lên, trông rất ghê tởm.
Ba cảnh khổ già, đau, chết, cộng thêm
vào cái ấn tượng tương tàn trong cuộc sống mà Thái tử đã nhận thấy khi
đi xem lễ cày ruộng, làm cho Ngài đau buồn, thương xót chúng sinh vô
cùng.
Một hôm khác nữa, Ngài ra cửa Bắc, gặp một vị tu sĩ tướng mạo nghiêm trang,
điềm tỉnh thản nhiên như người vô sự đi ngang qua đường. Thái tử thấy
trong lòng nảy sinh một cảm mến đối với vị tu sĩ. Ngài vội vã đến chào
mừng và hỏi về ích lợi của sự tu hành. Vị Sa môn đáp rằng: "Tôi tu hành
là quyết bỏ dứt mọi sự ràng buộc của cõi đời, về cầu cho mình khỏi khổ
và thành chính giác để phổ độ chúng sinh đều được giải thoát như mình"
Lời giải đáp trúng với hoài bão mà
Thái tử đang ấp ủ bấy lâu, nên Ngài khôn siết vui mừng. Ngài liền trở về
cung xin vua cha cho mình xuất gia. Vua Tịnh Phạn không nhận lời. Thái
tử yêu cầu vua cha bốn điều nếu vua giải quyết được thì Ngài hoãn việc đi tu, để trở lại lo chăn dân, trị nước. Bốn diều này là:
1. Làm sao cho con trẻ mĩa không già
2. Làm sao cho con mạnh mãi không đau
3. Làm sao cho con sống hoài không chết
4. Làm sao cho mọi người hết khổ
Bốn điều này làm cho vua cha bối rối, không giải quyết được điều nào cả.
Sự xuất gia tìm đạo
Tịnh Phạn vương, khi biết được ý định
xuất gia của Thái tử, lại càng lo sợ, lại tìm hết cách để ngăn cản, ràng
buộc Ngài trong "cung vui". Nhưng một khi Thái Tử đã quyết thì không có
sức mạnh gì ngăn trở được Ngài.
Một đêm khuya thừa dịp quân lính canh
gác và cung phi mỹ nữ say ngủ sau một tiệc linh đình, Thái Tử lén trổi
dậy, *khi nhìn vợ con lần cuối, rồi đánh thức tên giữ ngựa Xa Nặc dậy,
thắng yên cương, rồi hai thầy trò trốn ra khỏi thành. Lúc bấy giờ nhằm
đêm mồng tám tháng h ai, và Ngài được 19 tuổi.
Sau khi vứt bỏ khỏi cuộc đời vương giả, Thái Tử đi vào vùng sdsâu *tìm Ðạo.
Ban đầu Ngài đến ở tu với các vị tu
khổ hạnh. Nhưng hạng người này sống một cách kham khổ, nhịn ăn nhịn
uống, dãi nắng, dầm sương, hành thân hoại thể một cách ghê rợn. Thấy
cách tu hành như thế không hiệu quả, Ngài khuyên các vị đó nên bỏ phương
pháp tu hành ấy, nhưng họ không nghe.
Ngài lấy làm thương họ, nên tìm đi nơi khác để tu hành. Ngài đi hết chổ này đến chổ khác, ở đâu nghe có một vị tu hành đắc đạo thì Ngài tìm đến học; nhưng đến đâu thì Ngài thấy đạo của họ vẫn còn hẹp hòi, thấp thỏi, không thể giải thoát cho con người hết được. Từ đấy Ngài * chốn tu tập một mình, đêm ngày nghiền ngẫm đến đạo giải thoát, quên ăn bỏ ngủ thân hình mỗi ngày mỗi tiều tụy. Một hôm Ngài kiệt sức, nằm ngã liệt trên cỏ, và được một người chăn cỏ đến đổ sủa cho Ngài tỉnh lại.
Từ đó Ngài nhận thấy nếu muốn có kết quả, cần phải bổ dưỡng thân thể cho được mạnh khỏe, chứ không bỏ quên nó đi được.
Ngài lấy làm thương họ, nên tìm đi nơi khác để tu hành. Ngài đi hết chổ này đến chổ khác, ở đâu nghe có một vị tu hành đắc đạo thì Ngài tìm đến học; nhưng đến đâu thì Ngài thấy đạo của họ vẫn còn hẹp hòi, thấp thỏi, không thể giải thoát cho con người hết được. Từ đấy Ngài * chốn tu tập một mình, đêm ngày nghiền ngẫm đến đạo giải thoát, quên ăn bỏ ngủ thân hình mỗi ngày mỗi tiều tụy. Một hôm Ngài kiệt sức, nằm ngã liệt trên cỏ, và được một người chăn cỏ đến đổ sủa cho Ngài tỉnh lại.
Từ đó Ngài nhận thấy nếu muốn có kết quả, cần phải bổ dưỡng thân thể cho được mạnh khỏe, chứ không bỏ quên nó đi được.
Khi thấy mình đủ sức khỏe để chiến đấu trong trận cuối cùng với bóng tối si mê và dục vọng, và đem lại ánh sáng giác ngộ,
Ngài đến ngồi nhập định dưới gốc cây Bồ Ðề và thề rằng: "nếu ta không
thành đạo thì thịt nát sương tan, ta cũng quyết không rời chỗ này."
Thành đạo
Ðức Thích Ca đã ngồi nhập định 49 ngày
đêm dưới gốc Bồ Ðề. Trong 49 ngày ấy Ngài đã chiến đấu với bọn giặc
phiền não ở nội tâm như tham, sân, si, nghi, mạn...và chiến đấu với giặc
Thiên Ma do Ma Vương Ba Tuần chỉ huy.
Sau khi thắng cả giặc ở nội tâm cả ngoại cảnh, tâm trí được khai thông, Ngài hốt nhiên đại ngộ.
Trong đêm thứ 49, vào canh hai, Ngài
chứng được quả "Túc Mệnh Minh", thấy rõ được tất cả quá khứ của mình
trong tam giới. Ðến nữa đêm, Ngài chứng được quả "Thiên Nhãn Minh", thấy
được tất cả bản thể của vũ trụ và Ngài *nguyên nhân cấu tạo của nó. Ðến
canh tư, Ngài chứng được *quả của đau khổ và phương pháp dứt trừ đau
khổ để được giải thoát khỏi tư *pháp luân hồi.
Từ ngày ấy, Ngài được Ðạo vô thượng,
thành bậc "Chính Ðẳng Chính Giác", hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày
thành đạo của Ngài tính theo Âm lịch là ngày mồng 8 tháng 12, vào lúc
sao mai mọc. Lúc ấy Ngài được 30 tuổi.
Ý nghĩa cao cả trong sự xuất gia tìm đạo của đức Phật
Những chiến sĩ chiến thắng quân địch ở
ngoài chiến trường, thường được ca tụng là anh hùng. Càng chiến thắng
được nhiều quân địch càng được hoan hô là anh hùng cái thế. Nhưng những
kẻ anh hùng cái thế ấy, như Nã Phá Luân, Thành Cát Tư Hãn, Xê Ða
(*Céar), chính mình? cho nên thắng người đã khó mà thắng mình lại khó
hơn. Ðức Phật đã thắng cả ngoại cảnh lẫn nội tâm, đã thắng được giặc Ma
Vương * Dục Vọng. Ðức Phật thật xứng đáng với danh hiệu Ðại Hùng Ðại
Lực.
Ngài không phải quyền lời riêng mình
mà chiến đấu. Ngài chiến đấu vì tình thương. Mà tình thương ở đây cũng
không phải chỉ nhằm tình thương trong phạm * hẹp hòi của gia đình:
thương cha mẹ, vợ con, bạn bè. Tình thương ở đây là tình thương chúng
sanh, tất cả cõi đời. Tình thương ấy nó rộng sâu như trời bể, thiết tha
như tình mẹ thương con. Ðức Phật thật xứng đáng với danh hiệu Ðai Từ Ðại
Bi.
Lại tình thương ấy, Ngài đã hoan hỷ
lìa bỏ ngôi báu cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, đàn hay múa đẹp,
mùi ngon vị lạ để sống một đời kham khổ, đạm bạc, thiếu thốn, giữa rừng
thiêng nước độc. Một khi mà rời bỏ thứ mà người đời cho là qúy báu nói
trên, Ngài không một phút giây nào hối tiếc, muốn quay về để hưởng thụ
lại. Bằng cớ là Ma Vương đã sai con gái mình giả làm nàng Gia Du đến kêu
gọi van xin Ngài trở về cung, mà Ngài không một chút bận tâm thối
chuyển. Ngài xứng đáng với danh hiệu là Ðại Hỷ Ðại Xả.
Cho nên ngày nay, mỗi khi xưng tán
danh hiệu Ngài, chúng sanh không thể không suy gẫm cái ý nghĩa sâu sắc
và đúng đắn mà người đời từ xưa đến nay đã tôn xưng Ngài là Ðại Hùng,
Ðại Lực, Ðại Từ, Ðại Bi, Ðại Hỷ, Ðại Xả.
KẾT LUẬN
Chúng ta nên phát tâm rộng lớn và mạnh
mẽ.Chúng ta đã được biết qua đời sống của đức Phật từ khi sơ sinh cho
đến thành đạo. Bài học của đời Ngài dạy cho chúng ta nhiều ý nghĩa,
nhiều phương diện quý báu.
Nhưng điều quý báu nhất đối với kẻ sơ
cơ như chúng ta là phải phát tâm Bồ Ðề rộng lớn, nguyện vì đời, vì đồng
bào, đồng loại mà tu hành, chứ không phải là ích lợi riêng cho chúng
ta.
Chúng ta lại phải phát tâm dõng mãnh, tích cực trong sự tu hành;
một khi vào đường đạo, thì dù gặp nguy nan, hiểm trở khó khăn cũng nhất
thiết không thối lui quay gót. Chúng ta phải tập cho được cái đức kiên
trí như Ðức Phật khi ngồi thiền định dưới gốc Bồ Ðề.
Ðược như vậy mới xứng đáng là "chân chính phật tử".
Sa môn Thích Thiện Hoa
Trích trong cuốn Phật học phổ thông, khóa 1, Nhân thừa Phật giáo
0 comments