Jérôme Bernard-Pellet là một bác sĩ
người Pháp được một hội tâm linh Ấn Độ mời thuyết trình về chủ đề ăn
chay tại hội trường số 104 đường Vaugirard – Paris, ngày 2 tháng 10 năm
2009. Là một bác sĩ và đồng thời cũng là một khoa học gia nghiên cứu về
ăn chay, ông được nhiều người biết đến vì sự nhiệt tâm của ông trong các
buổi thuyết trình được tổ chức khắp nơi. Ông sẵn sàng đi thuyết giảng
bất cứ nơi đâu nếu có một tổ chức nào mời.
Bài viết này không có chủ đích lập
lại toàn thể nội dung của buổi nói chuyện vì thật ra những lợi điểm của
việc ăn chay đã từng được nhiều sách báo nói đến. Mục đích của người
viết khi đi nghe là cố gắng ức đoán xem động cơ nào đã thúc đẩy Bác sĩ
J. Bernard-Pellet khuyến khích việc ăn chay, đồng thời để tìm hiểu xem
cử tọa đến nghe thuộc tầng lớp nào trong xã hội và họ mong đợi những gì ở
buổi thuyết trình?
Trước hết người viết xin tóm lược
một vài nét chính trong nội dung của bài thuyết trình và sau đó sẽ tường
thuật sơ lược diễn tiến của buổi nói chuyện để làm đề tài suy tư.
1/ Sơ lược nội dung buổi thuyết trình:
Định nghĩa về ăn chay:
Bác sĩ J. Bernard-Pellet bắt đầu buổi
nói chuyện bằng cách định nghĩa thế nào là ăn chay. Theo ông thì ẩm thực
của con người gồm có ba loại:
- Ăn tạp (omnivore, omnivorous): Ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật và động vật.
- Ăn chay (végétarien, végétarisme,
vegetarian, vegetarianism): Không ăn “thịt” của bất cứ một động vật nào
(bất kể là heo, bò, gà, cá, sò ốc, rắn rết, côn trùng…).
- Ăn toàn chay (végétalien, végétalisme,
vegan, veganism): Ăn toàn thực vật, chẳng những không ăn “thịt” của bất
cứ động vật nào mà còn tránh hết các thực phẩm có nguồn gốc động vật
như sữa, trứng, chất keo gelatin (trong bánh, kẹo…).
Động cơ thúc đẩy việc ăn chay:
Bác sĩ J. Bernard-Pellet liệt kê các động cơ thúc đẩy việc ăn chay như sau:
- Ăn chay vì sự sống của sinh vật Mỗi
năm có khoảng 55 tỷ sinh vật sống trên trái đất bị giết hại để ăn thịt.
Cá trong ao hồ, sông ngòi và đại dương bị giết khoảng 1000 tỷ con vừa
lớn vừa nhỏ mỗi năm. [Có lẽ cũng cần nhắc thêm là dân số địa cầu gồm
khoảng 6 tỷ người].
- Ăn chay vì môi sinh: Chăn nuôi là một
trong những nguyên nhân hàng đầu làm ô nhiễm địa cầu. Một phần tư tổng
số khí CO² thải ra trong bầu khí quyển là do gia súc chăn nuôi. Các chất
phóng uế của súc vật trên đất và trong nước làm cho địa cầu trở nên ô
nhiễm. Chẳng hạn như chất nitrat từ phân của súc vật và cá thải ra từ
các nơi chăn nuôi kỹ nghệ đang làm cho các quốc gia Tây phương điên đầu
vì không tìm được giải pháp nào hữu hiệu và quy mô để trừ khử.
- Ăn chay để chống lại nạn đói: Ăn thịt
là một sự phí phạm lớn lao vì phải cần đến 10 gam chất đạm thực vật mới
tạo được 1 gam chất đạm trong thịt cá.
- Ăn chay vì kinh tế và ăn chay trong
mục đích tu tập tinh thần: Bác sĩ J. Bernard-Pellet nêu lên hai lý do
này nhưng không giải thích. Ông cho biết là vấn đề kinh tế không thuộc
lãnh vực hiểu biết của ông, còn vấn đề tâm linh thì mang tính cách cá
nhân.
Lợi ích của việc ăn chay:
Có lẽ cũng không cần phải dài dòng về
mục này vì phần đông ai cũng biết và hơn nữa đã có nhiều sách vở quảng
bá những lợi ích thiết thực của việc ăn chay. Sau đây là một vài lợi ích
của ăn chay liên quan đến sức khỏe do Bác sĩ J. Bernard-Pellet nêu lên:
- Ăn chay làm giảm tỷ lệ tử vong
(mortalité) và tỷ lệ mắc bệnh (morbilité) một cách rõ rệt. Tỷ lệ tử vong
và mắc bệnh giảm xuống từ 10% đến 15% đối với người ăn chay.
- Cải thiện sự thoải mái và mang lại cảm giác khoan khoái cho người ăn chay.
- Làm chậm lại hiện tượng lão hóa của các tế bào cơ thể.
- Làm giảm xuống từ 20% đến 50% các
chứng bệnh sau đây: phì nộn, các bệnh tim-mạch (chứng nhói tim, nhồi máu
cơ tim), huyết áp cao, tiểu đường, ung thư, các bệnh về thận, sa sút
trí nhớ và giảm trí thông minh (démence), sạn thận, viêm khớp vì phong
thấp, bệnh trĩ, ruột thừa (maladies diverticulaires), bệnh thoát vị của
một số cơ quan (hernie)…
Nên ăn chay như thế nào?
Bác sĩ J. Bernard-Pellet khẳng định là
cách ăn chay tốt nhất và lý tưởng nhất là cách ăn toàn chay. Ông nêu lên
nhiều kết quả không chối cãi được do các khảo cứu khoa học mang lại
liên quan đến sức khỏe và sự ngăn ngừa và chữa trị đối với nhiều loại
bệnh tật. Một số các kết quả ấy có thể liệt kê ra như sau:
- Tăng cường sự miễn dịch (immunité) của
cơ thể và nhất là làm gia tăng sự hoạt động hữu hiệu của tuyến tụy hay
tụy trạng (còn gọi là lá lách). Các khoa học gia theo dõi một số mẫu
người bị bệnh tiểu đường loại 2, tức loại tiểu đường thông thường nhất
nơi những người lớn tuổi, số người này chỉ cần ăn toàn chay trong một
thời gian ngắn thì tình trạng bệnh lý sẽ được cải thiện một cách nhanh
chóng, mặc dù phần lớn bệnh tiểu đường mang tính cách di truyền.
- Các khoa học gia còn quan sát, phân
loại và so sánh ảnh hưởng của việc ăn chay tùy theo các nhóm người được
thử nghiệm: nhóm không ăn chay, nhóm ăn chay, nhóm ăn toàn chay… Các
nhóm người này còn được phân chia theo tuổi tác, nghề nghiệp, địa lý,
chủng tộc, môi trường (sống ở thành thị hay thôn quê)… Thí dụ như ở Mỹ,
trẻ con mới 8 tuổi đã bị bệnh tiểu đường loại 2 vì ăn quá nhiều bánh mì
và thịt bò xay (hamburger), bánh ngọt (trứng, đường, bơ) và uống quá
nhiều coca cola (đường). Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy các mẫu
người thuộc nhóm ăn toàn chay có sức khỏe tốt hơn hết; trong số những
người này nếu có ai mang sẵn các chứng bệnh như tiểu đường, áp huyết
cao… thì bệnh tình của họ cũng thuyên giảm một cách rõ rệt.
Các thức ăn chay có thiếu chất đạm (protein) và chất sắt hay không?
Theo bác sĩ J. Bernard-Pellet thì người
ăn chay ăn nhiều chất đạm (protein) hơn sự cần thiết của cơ thể rất
nhiều. Ngay cả súc vật chăn nuôi nói chung cũng hấp thụ chất đạm 3 lần
nhiều hơn nhu cầu cần thiết. Chất đạm là các phân tử amino axit kết hợp
lại và tạo ra cấu trúc của các tế bào. Thông thường có khoảng 20 loại
protein khác nhau trong thực phẩm, nhưng thật sự cơ thể chỉ cần đến 8
loại protein chính. Một phụ nữ cân nặng 50kg chỉ cần hấp thu mỗi ngày 40
gam protein là đủ. Các loại protein có thể tìm thấy trong rau đậu và
ngũ cốc.
Bác sĩ J. Bernard-Pellet không tiếc lời
tán dương phẩm tính của đậu nành. Theo ông thì đậu nành là một thứ thực
phẩm rất giàu các loại protein và có khả năng chống lại các độc tố
histamin. Đậu nành hàm chứa tất cả 8 thứ protéin cần thiết và được xếp
vào loại thực phẩm lý tưởng nhất cho người ăn chay, nhất là ăn toàn chay
vì đậu nành có thể thay thế sữa và các thực phẩm biến chế từ sữa. Đậu
nành ngăn ngừa rất hiệu quả nhiều chứng bệnh mãn tính chẳng hạn như các
bệnh ung bướu, nhất là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt… Đậu nành còn
làm chắc xương và tránh được bệnh xốp xương của phụ nữ khi mãn kinh…
Ngoài các đặc tính ngừa bệnh trên đây
nhờ vào các chất protein (36%), gluxit (30%) và lipit (18%) trong hạt
đậu khô, thì đậu nành còn chứa nhiều loại hormon có cấu trúc rất gần với
hormon oestrogen, tức là loại hormon gây động dục nơi con người. Các
nguyên tố này gọi là isoflavon, chúng tác động giống như hormon
oestrogen trong việc ngăn ngừa và chữa trị ung thư vú, tử cung, tiền
liệt tuyến và đại tràng.
Đối với chất sắt thì Bác sĩ J.
Bernard-Pellet cho biết là các loại đậu khô và đậu nành, hạnh nhân… đều
chứa chất sắt, các loại rau như cải bắp, rau dền, cải hoa (brocoli)…
cũng rất giàu chất sắt.
Một vài điều cần lưu ý cho người ăn chay:
Theo Bác sĩ J. Bernard-Pellet, trên thực
tế ăn chay không có trở ngại hay khó khăn gì cả vì ăn chay đơn giản hơn
lối ăn tạp rất nhiều. Không cần phải là chuyên gia về ăn chay mới biết
cách ăn chay. Tuy nhiên trong phần này Bác sĩ J. Bernard-Pellet cũng nêu
lên tất cả các loại thuốc cần thiết bổ khuyết thêm cho người ăn chay
cũng như người ăn tạp, chẳng hạn như các loại vitamin B12, vitamin D,
Omega-3… Ông cũng nêu lên các tên thuốc liên quan đến các loại vitamin
ấy và cho biết cả phân lượng cần thiết, cách dùng v.v… Ông còn cho biết
thêm có 2 loại thuốc Omega-3 khác nhau, một thứ được bào chế hoàn toàn
từ dầu thực vật, một thứ khác lấy từ dầu cá.
Các vấn đề khó khăn liên hệ đến việc ăn chay:
Các khó khăn chính trong việc ăn chay:
- Thay đổi thói quen của chính mình khi phải chuyển từ lối ăn tạp sang lối ăn chay.
- Giải thích với những người chung quanh tại sao mình lại quyết định ăn chay.
- Tìm thức ăn chay khi ra khỏi nhà hoặc khi đi xa.
Bác sĩ J. Bernard-Pellet còn cho biết
qua kinh nghiệm của ông thì số bác sĩ hiểu biết tường tận về ăn chay và
ăn toàn chay rất hiếm. Một số lớn các bác sĩ vì không nắm vững về vấn đề ăn chay nên thường hay khuyên mọi người không nên chọn lối ẩm thực này.
Bất cứ vấn đề gì không hiểu biết tường tận thì thường làm cho người ta
sợ hãi. Y khoa là một ngành học mênh mông vì thế không phải bất cứ vị
bác sĩ nào cũng đủ sức hiểu biết tất cả. Các công cuộc khảo cứu y khoa
quốc tế đều công nhận những lợi điểm về ăn chay, và sau đây là câu tuyên
bố chung của Các Hiệp Hội Hoa Kỳ, Gia Nã Đại và Pháp (APSARES) về dinh
dưỡng:
“Các lối ăn chay (kể cả ăn toàn chay) nếu được thực hiện đúng đắn sẽ rất tốt cho sức khỏe, thích hợp trên phương diện dinh dưỡng và hiệu quả trên phương diện phòng ngừa và trị liệu một số bệnh tật” (Les régimes végétariens (y compris le végétalisme) menés de façon appropriée sont bons pour la santé, adéquats sur le plan nutritionnel et bénéfiques pour la prévention et le traitement de certaines maladies).
Bác sĩ J. Bernard-Pellet còn cho biết
thêm một số các trang trên mạng internet chỉ dẫn về việc ăn chay, cách
nấu ăn các món chay và cách chọn lựa các thực phẩm chay.
Tóm lược phần kết luận của Bác sĩ J. Bernard-Pellet:
Các dữ kiện và những điều khẳng định do
ông nêu lên trong buổi thuyết trình đều được căn cứ vào các tài liệu y
khoa quốc tế. Riêng ông thì ngoài các công cuộc khảo cứu, ông còn mổ xẻ
hơn 2.000 tài liệu khoa học liên quan đến vấn đề ăn chay và một số lớn
các tài liệu này được lưu trữ trong Thư Viện Quốc Gia Hoa Kỳ Về Y Khoa,
bất cứ ai cũng có thể tìm thấy các tài liệu ấy trên mạng internet www.pubmed.org
của thư viện khổng lồ này. Vì thế nếu có ai muốn kiểm chứng những điều
ông nói hoặc muốn tìm hiểu thêm về ăn chay thì có thể truy lùng các
nguồn tư liệu trên đây.
Tóm lại theo ông thì quan điểm của Hiệp
Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ về ăn chay là quan điểm có giá trị toàn cầu mà
chúng ta có thể tin tưởng được. Công việc nghiên cứu của hiệp hội này
rất khoa học và các kết quả mang lại có thể sử dụng như những tài liệu
dẫn chứng đứng đắn và hùng hồn nhất.
2/ Một vài cảm nghĩ sau khi tham dự buổi thuyết trình:
Diễn tiến của buổi thuyết trình:
Buổi thuyết trình khởi sự lúc 14 giờ 15
phút, cử tọa khoảng 40 người. Con số cử tọa như thế cũng tương đối khá
đông so với chủ đề thuyết trình và nhất là buổi nói chuyện do một hội
tâm linh ít người biết đến đứng ra tổ chức. Phần lớn người đến nghe
thuộc vào lứa tuổi khoảng từ 40 đến 60 và hầu hết là phụ nữ, chiếm
khoảng ¾ cử tọa. Những người đến nghe tỏ ra là những người thuộc tầng
lớp trung lưu và có trình độ kiến thức khá cao.
Buổi thuyết trình được diễn ra gần như
dưới hình thức bàn tròn vì người tham dự đặt nhiều câu hỏi và nêu lên
những thắc mắc của mình trong khi Bác sĩ Bernard-Pellet đang thuyết
trình. Bầu không khí rất cởi mở, Bác sĩ J. Bernard-Pellet tỏ ra rất kiên
nhẫn, từ tốn và trả lời tất cả các câu hỏi mặc dù có nhiều câu khá lạc
đề.
Bác sĩ J. Bernard-Pellet chấm dứt phần
thuyết vào lúc 15 giờ 45 phút và sau đó thì cử tọa tranh nhau nêu lên đủ
mọi thứ câu hỏi. Buổi thuyết trình chấm dứt vào lúc 18 giờ. Bác sĩ J.
Bernard-Pellet lúc nào cũng tỏ ra điềm đạm và không nóng nảy, mặc dù
buổi thuyết trình kéo dài gần 4 giờ liên tiếp.
Các chủ đề không được khai triển:
Trong số các lý do thúc đẩy việc ăn chay
thì Bác sĩ J. Bernard-Pellet có nêu lên hai lý do khá quan trọng nhưng
ông lại không khai triển, lý do thứ nhất là ăn chay vì kinh tế và lý do
thứ hai là ăn chay vì tu tập tâm linh. Quả thật đây là hai lý do rất tế
nhị.
Tại sao kinh tế lại là một lý do liên hệ
đến việc ăn chay? Chúng ta đều hiểu rằng một phần kinh tế của các nước
tân tiến ngày nay dựa vào việc chăn nuôi kỹ nghệ và sản xuất thực phẩm
biến chế từ gia súc. Hình ảnh người nông dân chăn nuôi với tính cách gia
đình trong nông trại của mình là một hình ảnh lỗi thời đối với các nước
tân tiến ngày nay. Người nông dân phải sản xuất thật quy mô theo lối kỹ
nghệ mới đủ sống. Sự lệ thuộc vào kỹ thuật bắt buộc họ phải vay mượn
ngân hàng để trang bị và cải tiến. Nợ nần là một áp lực bắt họ phải liên
tục gia tăng sản xuất đưa đến tình trạng dư thừa thực phẩm. Dư thừa làm
giá cả hạ thấp, giá cả càng xuống thấp thì người nông dân và các tổ hợp
chăn nuôi lại càng phải gia tăng sản xuất nhiều hơn nữa để trả nợ ngân
hàng và giữ mức lời tạm gọi là tương xứng với sự đầu tư của họ.
Cái vòng lẩn quẩn đó đã nô lệ hóa người
nông dân và đồng thời cũng tạo ra một vấn đề nan giải cho các quốc gia
tân tiến, vì chính phủ phải trợ cấp thường xuyên cho họ. Trợ cấp chỉ là
một giải pháp vá víu, kết quả là người nông dân vẫn tiếp tục biểu tình
đòi hỏi chính phủ phải giải quyết sự thua lỗ của họ. Họ kéo nhau lái máy
kéo, máy cày nghênh ngang giữa đường phố làm tắc nghẽn lưu thông, hoặc
ủi sập các tòa nhà hành chính địa phương, và gần đây họ đã đổ hàng triệu
lít sữa ra đường cái, trong ruộng đồng để bày tỏ sự phẫn nộ của họ.
Trong khi đó thì hàng triệu gia súc bị
cắt cổ, thọc huyết, hoặc bị bắn vào đầu bằng những súng sáng chế riêng
để giết chúng… Chúng giẫy chết trong yên lặng trước khi được đưa vào các
dây chuyền xẻ thịt và biến chế thực phẩm. Những con thú bị giết không
có một hy vọng nào có thể trốn thoát và cũng không đủ trí thông minh để
bày tỏ sự phẫn nộ của mình như những người chăn nuôi chúng. Đấy là chưa
kể những khổ đau mà chúng phải gánh chịu do các kỹ thuật chăn nuôi kỹ
nghệ ngày nay.
Có thể trên đây là lý do ăn chay vì kinh
tế mà Bác sĩ J. Bernard-Pellet đã nêu lên mà ông không giải thích (?).
Sự yên lặng của ông có lẽ cũng dễ hiểu vì ăn chay để chống lại một xã
hội tiêu thụ và biến cải một nền kinh tế điên rồ chỉ biết dựa vào sự gia
tăng sản xuất như một phương tiện sống còn thì quả thật việc ăn chay sẽ
là một lý do quá yếu ớt không hội đủ sức mạnh tương xứng.
Mặt khác, ăn chay vì lý do tu tập tâm
linh lại mang tính cách nội tâm và cá nhân nhiều hơn, và cái lý do đó
chỉ có thể phát sinh từ một hạt giống trong lòng mỗi người. Vì thế cũng
có thể giải thích phần nào sự yên lặng của Bác sĩ J. Bernard-Pellet, nếu
ông mang cái lý do đó để thuyết phục mọi người thì có thể chỉ làm trò
cười cho thiên hạ và chưa chắc đã có ai đến dự những buổi thuyết trình
của ông. Trong các xã hội Tây phương con người thường bị chi phối bởi sự
ích kỷ và những giá trị bên ngoài, mà có rất ít người biết khơi động
những xúc cảm từ bi trong lòng mình. Đấy là chưa kể đến ảnh hưởng giáo
dục và truyền thống tín ngưỡng lâu đời của họ. Đối với họ, con người là
trung tâm của vũ trụ, và sự hiện hữu của tất cả các sinh vật khác chỉ có
mục đích phục vụ cho họ mà thôi.
Nội dung các câu hỏi:
Trong suốt phần trình bày và trong hơn
hai giờ thảo luận, không thấy có một câu hỏi nào liên quan đến những
động cơ thúc đẩy việc ăn chay khác hơn động cơ tìm kiếm sức khỏe riêng
cho cá nhân mỗi người. Chẳng hạn như các câu hỏi: Tôi bị dị ứng bởi loại
rau đậu này hay loại rau đậu khác, phải nấu ăn như thế nào để giữ được
chất bổ dưỡng trong rau đậu, loại thuốc nào tốt nhất để có thêm chất
vôi, phân lượng phải như thế nào, có thể dùng liên tục hay không, uống
dư thừa vitamin có hại hay không? v.v… Chưa kể rất nhiều câu hỏi lạc đề
hay bên cạnh vấn đề, chẳng hạn như: Có nên chích ngừa cúm heo A H1N1 hay
không? Đậu nành được xếp vào loại rau đậu (légumineux) hay ngũ cốc
(céréale)?…
Tóm lại tất cả các câu hỏi của cử tọa
đều hướng vào sự duy trì và cải thiện sức khỏe của cá nhân mình. Tuy thế
bác sĩ J. Bernard-Pellet vẫn trả lời tất cả các câu hỏi ấy một cách rất
vui vẻ, tôi hết sức khâm phục sự kiên nhẫn của ông.
Trong khi đó có những thắc mắc trong
lòng tôi và biết đâu có thể đấy cũng là những những thắc mắc trong lòng
ông nữa, nhưng kể cả ông và tôi không có ai có thể trình bày ra được, vì
lý do là những thắc mắc đó rất sâu xa, vượt lên trên cả cái sức khỏe và
sự an lành của cá nhân mỗi người. Tôi mạn phép được ước đoán những thắc
mắc trên đây trong lòng của bác sĩ J. Bernard-Pellet dựa vào vào những
hoạt động hăng say của ông trong công tác quảng bá việc ăn chay.
Một câu hỏi thích đáng:
Gần 6 giờ chiều bổng có một bà khá lớn
tuổi nêu lên câu hỏi như sau: “Ông là một bác sĩ, vậy vì lý do gì mà ông
ăn chay?”. Câu hỏi không được rõ ràng lắm, theo tôi hiểu có lẽ bà ấy
muốn nói: “Ngoài lý do sức khỏe như ông vừa trình bày thì còn có lý do
nào khác thúc đẩy ông ăn chay?”. Dù sao thì sau khi nghe câu hỏi ấy,
những nét vui vẻ hiện lên trên nét mặt của ông. Hai mắt ông sáng hẳn lên
và ông đã trả lời một cách thật trịnh trọng như sau:
- Bà có biết không, gia đình cha mẹ tôi
làm nghề chăn nuôi súc vật để giết thịt. Tôi đã thấy quá nhiều máu chảy
và sự đau đớn. Tôi không còn ăn thịt được nữa.
Lúc đó tôi mới đưa tay và xin phát biểu như sau:
- Thưa bác sĩ và tất cả quý vị, có ai trong số quý vị biết Lamartine là người ăn chay hay không?
Tất cả mọi người đều ngạc nhiên trước
câu hỏi khá bất ngờ của tôi, họ giữ yên lặng và có vẻ chờ đợi. Bổng bác
sĩ J. Bernard-Pellet cất lời hỏi tôi:
- Có phải ông muốn nói đến thi sĩ Lamartine hay không?
- Đúng như thế, đó là văn sĩ và thi hào
Lamartine thuộc cuối thế kỷ XVIII và đầu thế kỷ XIX. Có một lần khi ông
còn bé, mẹ ông đã dắt ông ra phố và khi hai mẹ con đi ngang một lò sát
sinh, ông thấy những người đồ tể hai tay đầy máu đang giết những con vật
trong nhà, máu me chảy ra lênh láng tận ngoài sân. Hình ảnh đó đã làm
cho ông khiếp sợ vô cùng.
Bác sĩ J. Bernard-Pellet tỏ vẻ chú tâm đặc biệt vào câu chuyện tôi vừa kể, và ông đã nói với tôi như sau:
- Cám ơn ông thật nhiều, tôi không hề được biết về câu chuyện này.
Hóa ra động cơ thúc đẩy việc ăn chay của bác sĩ J. Bernard-Pellet cũng khá giống với trường hợp của thi hào Lamartine.
Lời kết:
Thật sự thì cũng ít có ai biết câu
chuyện trên đây. Sở dĩ tôi biết được chuyện ăn chay của thi hào
Lamartine là vì tình cờ mua được một quyển sách khá xưa trong một dịp
hội chợ bán đồ cũ tổ chức trong vùng tôi cư trú. Tựa quyển sách là
“Những bà mẹ của các danh nhân” (Les mères des Grands hommes), tác giả
là Maurice Bloch, do nhà xuất bản Ch. Delagrave Paris phát hành năm
1885.
Trong quyển sách ấy có kể chuyện về cậu
bé Lamartine và mẹ của cậu. Tôi xin dịch và tóm lược ra đây vài đoạn
thuộc các trang 158 và 159 như sau :
… Bà [tức là mẹ của Lamartine] nuôi con
bằng lối ăn chay cho đến khi ông lên 12 tuổi, bà chỉ cho ông ăn bánh mì,
sữa, rau và hoa quả. Tuyệt đối không một miếng thịt nào.
……….
Và tiếp theo đây là lời kể chuyện của cậu bé Lamartine:……….
Một hôm mẹ tôi tình cờ dẫn tôi đi
ngang một lò sát sinh. Tôi trông thấy những người đồ tể hai cánh tay để
trần nhuộm đầy máu đang đập chết một con bò, các người khác thì đang
giết bê và cừu. Những suối máu bốc khói chảy lênh láng khắp nơi. Tôi kéo
tay mẹ tôi đi cho nhanh để tránh xa nơi này.
Tác giả quyển sách còn cho biết là sau đó thì cậu hết sức sợ hãi và ghê tởm mỗi khi trông thấy thịt nấu chín.
……….
……….
Ít lâu sau thì gia đình cậu gởi cậu vào
trường nội trú, cậu hết sức khổ sở vì phải ăn những thức ăn giống như
các đứa trẻ khác dưới sự canh chừng của các thầy giáo mà cậu gọi họ là
những tên cai ngục. Cũng cần nói thêm là vào thời bấy giờ trường học và
việc giáo dục rất nghiêm khắc vì được đặt dưới sự quản lý của những
người tu hành.
Một hôm cậu bỏ trốn. Sau khi phát giác
ra sự vắng mặt của cậu thì nhà trường sai người đổ đi tìm. Người ta tìm
được cậu đang đói lả và đang ngồi trong một quán ăn trước một đĩa trứng
chiên mà cậu chưa kịp ăn. Người ta lại lôi cậu về trường và giam cậu vào
một nơi riêng.
Nhưng 2 tháng sau thì nhà trường chịu không nổi trước thái độ của cậu và đành dẫn giao trả cậu cho cha mẹ.
Trước cảnh tượng khổ đau, có những người
xúc động không chịu nổi, tuy nhiên cũng có những người thản nhiên,
chẳng hạn như những người đồ tể. Thật ra thì tất cả chúng ta đều hàm
chứa những xúc cảm từ bi, nhưng những xúc cảm đó lại bị che lấp quá sâu
kín trong lòng một số người. Tu tập có nghĩa là khơi động những xúc cảm
đó trong lòng mình để không khiến mình giống như những người đồ tể đáng
thương. Những xúc cảm ấy có thể sẽ giúp cho mỗi người trong chúng ta cảm
nhận được những rung cảm của thi hào Lamartine đã từ 200 năm trước
nhưng đến nay vẫn còn bàng bạc qua những trang sách và những vần thơ của
ông. Những xúc cảm ấy trong lòng chúng ta biết đâu cũng có thể đã khiến
chúng ta đi nghe một buổi thuyết trình của Bác sĩ J. Bernard-Pellet
được tổ chức ở một nơi nào đó. Thương lắm thay cho những người đồ tể, vì
họ vẫn là những người đồ tể suốt đời.
Bures-Sur-Yvette, France 14.11.2009
Hoang Phong
Hoang Phong
nguồn Trang thư viện gdpt

0 comments