Đi ngang đại thụ cúi đầu.
Kính thưa quý anh chị,
Cùng các em thân mến.
Năm nay đã là 2011, bắt đầu từ năm 1935 Đoàn đồng ấu Phật tử
như những búp sen hồng nho nhỏ nở khắp dãy miền Trung, tính
đến nay khoảng 80 năm. Lúc bấy giờ dân tộc Việt Nam đang trải qua
giai đoạn cuối của 80 năm của xích xiềng thuộc địa; của cuộc
cách tân văn hóa Đông - Tây, của phong trào chấn hưng đạo
Pháp…trong hoàn cảnh này Gia Đình Phật Tử đã khai sinh trong
các hình thức ban đầu như Đức Dục, Đồng Ấu, Gia Đình Phật Hóa
Phổ cho đến năm 1951, tức là sau thế chiến thứ II, người Pháp
đưa quân trở lại tái chiếm Việt Nam. Năm 1951, Đại hội Phật giáo
toàn quốc họp tại Huế; Đại hội đầu tiên bàn về Gia đình Phật tử tại
chùa Từ Đàm (Huế) gồm đại biểu của Gia đình Phật Hoá phổ 8 tỉnh miền
Trung và các đại diện chính thức của miền Bắc và miền Nam. Tại Đại hội
này, danh xưng của tổ chức được đổi là "Gia đình Phật tử", từ đó đến
nay đã tròn 60 năm.
Khi đất nước qua phân thì Gia đình Phật tử
Việt Nam nhất thống; và khi đất nước thống nhất thì Gia Đình Phật Tử lại
bị phân chia! Đời vốn vô thường, những câu chuyện thị phi điên đảo;
những sự kiện nghịch lý, trớ trêu vẫn thường xảy ra mà Phật tử phải nhìn
với chánh tri kiến để chấp nhận nguyên lý thành, trú, hoại, không là sự
thật, có vậy ta mới tìm được sự bình tâm và thôi xót xa, đau lòng khi
thế thái nhân tình đổi trắng thay đen.
Những bậc trưởng niên hiện
diện trong những tháng ngày bình minh Gia Đình Phật Tử đó mãi lưu dấu
tích trong Việt Nam Phật Giáo sử và 80 năm Lam sử một cách đường hoàng
tôn nghiêm không có hư dối, trong đó có các anh Hồng Liên Phan Cảnh
Tuân, Nguyên Ngộ Nguyễn Sĩ Thiều mới ra đi trong năm nay. Tuy 70 năm Gia
Đình Phật Tử không lâu nhưng muốn tìm đọc tài liệu về Lịch sử Gia Đình
Phật Tử một cách chi tiết dường như là không thể, nhất là 35 năm trở lại
đây khi Gia Đình Phật Tử bị phân chia thì cái nhìn của mỗi cá thể lại
đứng ở nhiều góc độ khác nhau, khiếm khuyết còn rất nhiều mà “cường
điệu” cũng không ít.
Lam sử là một quá trình hành hoạt của một tổ
chức thuộc Phật Giáo phải được nghiên cứu, tham khảo và viết nên bởi
một tập thể có khả năng về khoa văn - sử do cấp Trung Ương thành lập,
tuy cần được Chư Tôn Thiền Đức Cố Vấn Giáo Hạnh (Giáo hội) thẩm định đã
đành mà phải có các vị niên trưởng áo lam qua các giai đoạn hành hoạt
xác tín sự thật thì giá trị của quá khứ mới thành những bài học bổ ích
cho các thế hệ áo lam tiếp nối – sự tiếp nối của truyền thống như nhất
cũng bắt nguồn từ đây.
Có một cách tham khảo và học hỏi ở những
trang Lam sử một cách thiết thực nhất là tìm đọc những dòng Tiểu sử của
những vị tiền nhân: Chư Ân sư, Cố vấn giáo Hạnh, quý Cư sĩ thuần thành,
Chư Thánh Tử Đạo, cùng các anh chị áo Lam hữu công quá vãng…chúng ta sẽ
thấy tái hiện khá đủ những chi tiết về các sự kiện, bối cảnh, hoàn cảnh
lịch sử diễn ra trong các phức hợp lại rất đơn giản hòa hợp với những
tiến trình phát triển tổ chức Gia Đình Phật Tử chúng ta.
Có một điều
đặc biệt trong giai đoạn hình thành là quý anh chị trưởng niên tập họp
lúc đó đa phần là nhà giáo, nhà mô phạm chú trọng đến đường hướng giáo
dục Phật Giáo và sớm hoàn thành chương trình tu học Gia Đình Phật tử,
cũng có những huynh trưởng ngành luật, hành chánh, quân sự để mau chóng
hoàn thiện Nội Quy, Quy Chế, tổ chức, chương trình huấn luyện…cho đến
đại hội Đà Nẵng năm 1973 đã thiết lập nên một nền tảng vững vàng, biết
sự vững vàng do vượt qua những thử thách, trải nghiệm khi gặp những hoàn
cảnh bức bách phải tan hàng và tái thiết trở lại, mỗi nơi mỗi tự lực
để khai thông sinh lộ rất khó khăn.
Nếu cõi Tịnh độ của Phật A Di
Đà có “thất trùng hàng thọ” che chở làm rợp mát Phật độ thì Gia Đình
Phật Tử Việt Nam và Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế giới cũng được
những hàng cây “đại thọ” lão niên như tùng bách che chở dẫn dắt trong
những tháng ngày gian nan nguy khốn hay tha phương lạc địa lưu tán khắp
nơi. Các anh là chỗ nương tựa đáng tin cậy do hành nguyện và gương sáng
cho đàn em noi theo; các anh là những người áo Lam mà sức kham nhẫn vô
biên khi đứng trên đầu sóng-ngọn gió để lèo lái con thuyền Gia Đình Phật
Tử vượt qua bao phong ba, khổ nạn. Tuy hàng đại thụ đó đã dần dà gãy đổ
theo thời gian tuổi hạc đã cao nhưng dòng máu lam vẫn chảy, nhịp sống
lam vẫn đập trong mạch máu buồng tim của lớp đàn em kế thừa tiếp tục
bước đi, tiếp tục gánh vác trách nhiệm không rời.
Chắc quý anh chị
còn nhớ đức Phật đã từng hỏi Ngài A Nan một câu khi vua A Xà Thế định
cử binh đi đánh nước Bạt Kỳ: “ Này A Nan, ông có nghe người dân nước Bạt
Kỳ đi ngang cây cao thường hay cúi đầu tôn kính không? Ngài A Nan bạch,
có nghe.” – Đây là một điều vua A xà Thế không thể đánh chiếm nước Bạt
Kỳ. Cũng như vậy, ngày hôm nay cây đại thụ Nguyên Ngộ Nguyễn Sĩ Thiều
vừa ngã xuống nhưng tinh thần của anh vẫn đang an trụ vững vàng kiên cố
trong các hàng đại thụ còn lại cùng các thế hệ đàn em tôn kính các anh.
Hãy nhớ, đi ngang cây cao bóng cả nên khiêm tốn cúi đầu là một cách tri
ân những người đã thủ hộ vững vàng đại Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Đức Quảng

0 comments