Những Hành Động Sai Trái - Phạm Thượng. Cần Lên Án

Anh chị em thân mến!
          Vừa qua, ngày 15/03/2014 (15-02 Giáp Ngọ). Nhận thông tin từ VP2 BHD GĐPT Quảng Nam, tôi cùng anh Nguyên Nam tức tốc thu xếp công việc nhằm thực hiện một chuyến đi thực tế, thu thập thông tin xác thực nhằm thông tri đến toàn thể Lam viên trên thế giới về“MỘT SỐ SỰ VIỆC, NHỮNG HÀNH ĐỘNG SAI TRÁI, TRỊCH THƯỢNG ĐỐI VỚI NHỮNG TRƯỞNG BỐI CÓ CHỦ TRƯƠNG, CHỈ ĐẠO CỦA MỘT SỐ BỘ PHẬN, CÁ NHÂN, TẬP THỂ ĐANG TỒN TẠI VÀ DIỄN RA TẠI HUYỆN DUY XUYÊN – TỈNH QUẢNG NAM – VIỆT NAM” như sau:
          Sự việc thứ nhất:
Khi anh em chúng tôi đến Chùa Thanh Lương – Xã Duy Hải – Huyện Duy Xuyên – Tỉnh Quảng Nam. Tiếp chúng tôi là anh LĐT GĐPT Phước Hải Như Tư Lê Minh Thiết, anh cho chúng tôi biết như sau: “ Trước đây, BHT GĐPT Phước Hải thiết lập và tôn trí rất trang nghiêm Bác Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM với khung ảnh cỡ lớn, ngay chính giữa giảng đường của Chùa Thanh Lương dưới bức chân dung của Đức Bổn Sư….Không hiểu vì nguyên nhân nào – lý do từ đâu!? Thời gian qua, Ban Hộ Tự Chùa Thanh Lương dưới sự chỉ đạo của Ông trưởng BHT NGUYỄN TẤN NGỌC, đã tự ý dẹp bỏ bàn thờ Bác LÊ ĐÌNH THÁM, đem di ảnh Bác THÁM bỏ vào trong xó lẫn lộn với các vật dụng ngổn ngang khác như: Bàn ghế, chăn mềm, giẻ lau, chổi đót, xe máy và nơi ngủ nghĩ của những bác làm công quả trong Chùa….(xem hình ảnh bên dưới).
Bức xúc với những việc làm này, anh LÊ MINH THIẾT đã đến nhà Ông LÊ TẤN NGỌC (anh Rể anh THIẾT) để hỏi cho rõ vấn đề nguyên nhân tại sao BHT Chùa Thanh Lương lại làm như vậy!? Ông NGỌC trả lời rằng: “Chúng tôi dọn dẹp không cho các anh thờ Bác THÁM nữa. Tôi đồng ý ông LÊ ĐÌNH THÁM là sáng lập viên GĐPT, nhưng ổng chỉ là Cư sĩ, sao bằng Ông Thầy được…”. Vì Ông NGỌC là anh Rể của mình, và là trưởng BHT Chùa Thanh Lương, nên anh THIẾT đã không thể làm gì hơn ngoài cách âm thầm lặng lẽ ra về với những ấm ức về những việc làm và lời nói mang tính Phạm thượng, vô lễ, thiếu văn hóa, chà đạp nền luân lý, đạo đức người Việt Nam của Ông NGUYỄN TẤN NGỌC….”

(Nơi tôn trí và thợ phụng Bác Tâm Minh trước đây)


(Nơi BHT dẹp bỏ bàn thờ và di ảnh của Bác Tâm Minh)




Sự việc thứ hai:
Cũng trường hợp tương tự như sự việc xảy ra tại Chùa Thanh Lương nêu trên, anh em chúng tôi lại đến một ngôi Chùa nằm dọc trên con Sông Thu Bồn mang tên Chùa Duy Trung – Xã Duy Trung – Huyện Duy Xuyên – Tỉnh Quảng Nam. Anh Thị Xướng NGUYỄN QUANG CA, gia trưởng GĐPT Chơn Trí dẫn anh em chúng tôi đi xem thực tế và cho biết như sau: GĐPT Chơn Trí thờ phụng Bác Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM tại hội trường của Chùa Duy Trung gần 20 năm qua. Cũng chính Ban Hộ Tự Chùa dưới sự chỉ đạo và trực tiếp từ Ông trưởng BHT Lê Đình Khóa, Ông Võ Thanh Minh, Ông Phan Văn Hoàng, người ta đã dẹp bỏ bàn thờ Bác LÊ ĐÌNH THÁM, bỏ di ảnh của Bác xuống đất, bên cạnh những chiếc chiếu hằng ngày vẫn trãi cho các Đạo hữu ngồi lễ Phật…Những việc làm của BHT Chùa Duy Trung đã khiến toàn thể BHT và ĐS GĐPT Chơn Trí rất buồn. Để làm sáng tỏ sự việc, anh NGUYỄN QUANG CA đã tìm gặp Ông trưởng BHT LÊ ĐÌNH KHÓA để hỏi sự việc ra sao, Ông KHÓA đã phát biểu như sau:“ Chúng tôi (BHT) nhận chỉ đạo từ cấp trên nên dẹp bỏ bàn thờ bác THÁM. Ngoài ra, Ông KHÓA còn khẳng định, Chùa này chỉ Ban Hộ Tự mới được đến Chùa mở cửa và lễ Phật, còn lại cấm tất cả những ai tự ý mở cửa để tụng kinh, niệm Phật…”. Chính Ông KHÓA cho biết là BHT Chùa “Nhận chỉ đạo từ cấp trên để làm” nên anh NGUYỄN QUANG CA đã đến gặp trực tiếp TT Thích Như Giải – Trưởng BTS Huyện Duy Xuyên nhằm tìm kiếm câu trả lời cho những hành động này của BHT Chùa Duy Trung. TT Thích Như Giải trả lời anh CA như sau: Tôi khẳng định Tôi không chỉ đạo cho ai làm những việc sai trái như thế! Bác LÊ ĐÌNH THÁM là Ông Tổ đã dạy cho các vị Thầy Tổ của Tôi, Bác THÁM là người có công rất lớn đối với đất nước. Ông nào tự ý dẹp bỏ bàn thờ bác THÁM đi là một việc làm hết sức sai trái, cần phải xxem xét lại…”. Kết quả việc đi tìm hiểu sự việc của anh NGUYỄN QUANG CA cũng chỉ dừng lại ở chuyện xưa nay không hiếm gặp trong cuộc sống đó là: “TRÊN BẢO DƯỚI KHÔNG NGHE - PHỦ NHẬN SỰ CHỈ ĐẠO - TRONG KHI BÊN DƯỚI KHẲNG ĐỊNH LÀ NHẬN SỰ CHỈ ĐẠO TỪ TRÊN MỚI LÀM…”

(Nơi tôn trí và thợ phụng Bác Tâm Minh trước đây)


(Nơi BHT dẹp bỏ bàn thờ và di ảnh của Bác Tâm Minh)




Qua hai sự việc xảy ra tại hai ngôi Chùa ở Huyện Duy Xuyên – Tỉnh Quảng Nam nhưtrên, chúng ta cũng nên cần nhắc lại đôi nét về CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA BÁC TÂM MINH LÊ ĐÌNH THÁM như sau: “Theo website Cổng Thông Tin Điện Tử TP Đà Nẵng có địa chỉ tại http://www.danang.gov.vn/portal/page/portal/danang/chinhquyen/gioi_thieu/danh_nhan?p_pers_id=&p_folder_id=6904289&p_main_news_id=9198898&p_year_sel= thì: LÊ ĐÌNH THÁM (1897 – 1969) là bác sĩ, pháp sư, cư sĩ Phật giáo, nhà hoạt động hoà bình; Tự Châu Hải, Pháp danh Tâm Minh, quê làng Đô Mỹ (Phú Mỹ) tổng Phú Khương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), con của Thượng thư, Đông các Đại học sĩ Lê Đỉnh, mẹ là bà Phan Thị Hiệu; em ruột chí sĩ Lê Đình Dương.
Đối với Phật giáo Việt Nam: Trong sự nghiệp chấn hưng Phật giáo nước nhà, tại miền Trung, vào những năm của thập kỷ 1930, bác sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám là người đã cống hiến nhiều công lao xuất sắc, đưa Phật giáo miền Trung phát triển vững chắc và sâu rộng. Tại Huế, vừa làm chuyên môn, ông để tâm nghiên cứu Phật học, thọ giới với các cao tăng ở Huế như hòa thượng Giác Tiên, Mật Thể, Phước Huệ. Năm 1929 – 1932, ông đứng ra thành lập An Nam Phật học hội, trụ sở đặt tại chùa Trúc Lâm (Huế), làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút nguyệt san Viên Âm. Năm 1933, ông giữ chức Giám đốc Bệnh viện bài lao Huế. Để ghi nhớ những công lao của một cư sĩ ưu tú của Phật giáo, chư vị Tôn Đức Giáo phẩm Thừa Thiên-Huế đã tạc một bức tượng bán thân cư sĩ Tâm Minh – Lê Đình Thám trong khuôn viên Tổ đình Từ Đàm, Huế. Có thể nói đây là vị Cư sĩ đầu tiên và duy nhất tham gia công tác đạo tạo Tăng tài cho Phật giáo VN, là người có vinh hạnh rất lớn được chư vị Tôn Đức quý mến và dựng tượng tưởng niệm.

Đối với đất nước, dân tộc Việt Nam: Tốt nghiệp thủ khoa y sĩ Đông Dương năm 1916. Năm 1930 đỗ bác sĩ y khoa. Vì người anh Lê Đình Dương tham gia phong trào yêu nước bị tù đày, cho nên ông cũng bị Pháp nghi ngờ, theo dõi. Năm 1926, làm việc ở bệnh viện Hội An, rồi đổi ra Hà Tĩnh. Nhưng Nghệ Tĩnh là cái lò cách mạng, nên chúng đổi ông về Huế, làm Y sĩ trưởng Viện bào chế và Vi trùng học Pasteur (1928). Ông cộng tác với bác sĩ Giám đốc sở Y tế Trung Kỳ Normet, sản xuất một số dược phẩm, đặc biệt phát minh dung dịch mang tên “Sérum Normet”. Sau ngày toàn quốc kháng chiến (19-12-1946), ông cùng gia đình về Quảng Nam tham gia kháng chiến chống Pháp. Ông được giao phụ trách Viện Quân y Quảng Nam, Giám đốc Sở Thương binh khu V, Chủ tịch Hội Liên Việt khu V, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Hành chính miền Nam Trung Bộ (1947 – 1949).
Năm 1950, ông được Chính phủ Việt Nam mời ra Việt Bắc làm Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam. Sau năm 1954, về Hà Nội vừa tiếp tục làm Chủ tịch Ủy ban, kiêm Ủy viên Hội đồng hòa bình thế giới, Phó Hội trưởng Hội Phật giáo thống nhất Việt Nam.
Ghi nhận những đóng góp của ông, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định đặt tên một con đường mang tên Lê Đình Thám dài 360m, rộng 8m, nối từ đường Trưng Nữ Vương đến giáp đường Duy Tân, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng…
Bác Tâm Minh LÊ ĐÌNH THÁM mất tại Hà Nội vào ngày 25-4-1969. Phần mộ của Bác được an tán trang trọng tại nghĩa trang Mai Dịch Hà Nội – Đây là nơi trang trọng nhất mà Nhà nước ta dùng để an tán những vị XỨNG DANH ĐỐI VỚI DÂN TỘC VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM…
Tạm kết luận:
1.  Qua  hai sự việc xảy ra như đã được nêu ở trên, điều này chứng tỏ rằng: “ Hiện nay, có không ít các phần tử có ý đồ xấu xa mang danh Phật tử trà trộn và ẩn danh tại các ngôi chùa nhằm gây cản trở, phá hoại niềm tin đối với đạo pháp cũng nhưlàm nguy hại đến uy tín của Phật giáo. Đánh đổ cả đạo đức - lề lối - văn hóa dân tộc Tôn Sư Trọng Đạo của Việt Nam. Chuyên quyền, tự tung, tự tác chà đạp lên niềm tin, tín ngưỡng, sự kính trọng các bậc Trưởng bối của hầu hết đại bộ phận Phật tử nói chung và Chùa Thanh Lương, Chùa Duy Trung nói riêng…”
2.  Sự việc xảy ra là một hồi chuông báo động về một Đại bộ phận không nhỏ trong xã hội hiện nay đang dần đánh mất nền Đạo Đức Thế Nhân! Cố tình đánh mất cội nguồn - vô lễ - bất hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ là những người vong bản, vong thân. Bất kính, xúc phạm đến các Trưởng bối XỨNG DANH ĐỐI VỚI DÂN TỘC VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM chỉ là những kẻ  đạo đức đang dần xuống dốc, văn hóa suy đồi, tâm hồn con người trở nên trơ lỳ, dửng dưng trước nỗi đau của đồng Đạo. Vô tình với mọi người chung quanh, mất hết cảm xúc, không có tình thương yêu và sự sẻ chia, giúp đỡ làm lợi lạc cho quần sanh, dấy lên những những nhức nhối cho xã hội, xói mòn niềm tin……Những thành phần như thế mà làm lãnh đạo, Ban Hộ Tự, hướng dẫn cho đại chúng tu học được hay sao!?
3.  Điều đáng được quan tâm là : “Hai sự việc nêu trên lại được xảy ra cùng một thời điểm – trên cùng một địa phương – nội dung lại hoàn toàn giống nhau”. Liệu chăng nơi đây đang tồn tại một sự “CHỈ ĐẠO NGẦM” từ bên trong BTS Phật giáo Huyện Duy Xuyên để các BHT tại địa phương có thể thao túng Chùa chiền nhằm tư lợi riêng cho một số cá nhân trong Huyện!?
4.  Dám nghĩ, đây cũng có thể là “MỘT CHỦ TRƯƠNG CHUNG” với phương tiện thiện xảo đã được “bật đèn xanh” bởi các nhân tố có “thế lực” đến từ bên ngoài, mượn tay là các BHT tại phương âm thầm thực hiện việc triệt tiêu dần các tổ chức GĐPT tại Huyện Duy Xuyên nói riêng và GĐPT VN nói chung!?

Đâu là câu trả lời thích đáng cho hầu hết phần lớn Phật tử các nơi trên thế giới  về NHỮNG HÀNH ĐỘNG SAI TRÁI – PHẠM THƯỢNG CẦN PHẢI LÊN ÁN  này mà tôi đã có dịp đi thực tế xin dành cho các Nhà quản lý Tôn giáo – Các chức sắc lãnh đạo tối cao GHPG VN cũng như Huyện Duy Xuyên  - Và lẽ dĩ nhiên, câu trả lời này cũng rất cần dành cho tất cả quý anh chị em chúng ta nhìn nhận và đánh giá một cách quan tâm nhất để bảo tồn cho Đạo Pháp cũng như Đao đức của thế nhân…….

Nguyên Linh
Chủ đề:

0 comments

Lên đầu trang